วอน “ลุงตู่ช่วยซ่อมถนนให้หนูด้วย” ชาวบ้านหนองนางนวลสุดทน ประท้วงกลางถนนที่เป็นหลุมบ่อทั้งสาย

“ลุงตู่ ช่วยซ่อมถนนให้หนูด้วย” ชาวบ้านหนองนางนวลสุดทน รวมตัวกันถือป้ายประท้วงกลางถนนสายหลักในตำบล หลังถนนพังเป็นหลุมบ่อหนักตลอดทั้งสายจนเกิดอุบัติเหตุเป็นประจำ เผยไร้หน่วยงานเข้ามาช่วยดูแลซ่อมแซมจริงจังนับ 10 ปี

วันที่ 13 พฤศจิกายน เวลา 07.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีกลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ ต.หนองนางนวล อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี พากันรวมตัวถือป้ายกันที่บริเวณกลางถนน เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยทำการซ่อมแซมถนนลาดยางสายหลักของตำบลหลังชำรุดอย่างหนักแทบไม่สามารถสัญจรกันได้ตลอดทั้งสาย สุดทนจำใจใช้มาหลายปีแต่ไม่ได้รับการซ่อมแซมสักที จนต้องพากันมาถือป้ายร้องขอความช่วยเหลือกันดังกล่าว ซึ่งประชาชนกลุ่มดังกล่าวอ้างว่าขณะนี้ประชาชนในพื้นที่นั้นมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมากในเรื่องของการสัญจร เนื่องจากสภาพถนนที่ใช้เกิดหลุมบ่อทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ตลอดเส้นทาง รวมทั้งสภาพผิวของถนนลาดยางที่แทบจะไม่เห็นผิวของพื้นดินในบางส่วนอีกด้วย ทำให้ในการเดินทางนั้นยากลำบากทั้งในเรื่องของเวลาในการเดินทางที่ไม่สามารถขับขี่รถทุกชนิดในความเร็วที่พอดีได้ รวมไปถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและเริ่มเพิ่มความถี่และความรุนแรงของอุบัติเหตุ จากที่ต้องขับรถหลบหลุมบ่อกันไปมาจนเสียหลัก โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ทราบผิวของเส้นทางถนนดังกล่าวที่มักหักหลบหลุมจนรถเสียหลักตกลงข้างทางจนได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายกันบ่อยครั้ง จนต้องพากันรวมตัวออกมาร้องขอความเห็นใจยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาทำการช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด

 

Advertisement

จากนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนางนวล นายนิรุธ คฤหปาน นายก อบต.หนองนางนวล ได้ทำการลงพื้นที่ยังจุดบริเวณที่ชาวบ้านทำการชุมนุมในเรื่องดังกล่าว โดยเข้าทำการพูดคุยทำความเข้าใจให้ประชาชนได้ทราบถึงเหตุที่ทาง อบต.หนองนางนวล ซึ่งถือเป็นหน่วยงานราชการหน่วยแรกที่ต้องดูแลพื้นที่นั้น ไม่สามารถทำการซ่อมแซมหรือสร้างถนนลาดยางให้กลับมามีสภาพที่แข็งแรงทนทานและสามารถใช้สัญจรไปมากันได้สะดวกดังเดิมอีกครั้ง

โดยนายนิรุธกล่าวว่า ถนนสายดังกล่าวนี้เป็นถนนสายหลักที่ใช้สัญจรไปมาทั้ง 10 หมู่บ้าน ภายในตำบลหนองนางนวล และยังเป็นจุดที่ใช้ขนส่งสินค้าเพื่อการเกษตรของประชาชนระหว่างจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดชัยนาท โดยมีระยะทางทั้งสิ้น 7 กิโลเมตร 800 เมตร ซึ่งถนนเส้นนี้เกิดปัญหาด้านการสัญจรที่เป็นหลุมบ่อตลอดทั้งสายมาหลายปี แต่ทาง อบต.หนองนางนวลนั้นไม่มีงบประมาณมากพอที่จะทำถนนลาดยางใหม่ตลอดสายได้ จึงทำแค่บรรเทาความเดือดร้อน โดยการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ สมาชิก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ลงแรงช่วยกันทำการกลบหลุมซ่อมแซมถนนกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ด้วยวัสดุอุปกรณ์นั้นไม่ได้แข็งแรงและมีปริมาณไม่มากพอจึงทำได้เพียงบรรเทาไปได้ในระยะเวลาไม่นาน หลุมบ่อเล็กใหญ่ก็กลับมาเป็นดังเดิมและเพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

รวมทั้งถนนสายนี้ยังเป็นถนนที่ได้ทำการถ่ายโอนไปอยู่ในความดูแลของแขวงทางหลวงแล้วอีกด้วย ทาง อบต.หนองนางนวลเองนั้นก็รับรู้ถึงปัญหาดังกล่าวมาโดยตลอดแต่ด้วยสุดความสามารถในการดำเนินการ เพราะหากจะทำการราดยางถนนนั้นต้องใช้งบประมาณกว่า 8 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ก็ได้ส่งหนังสือขอความช่วยเหลือไปยังจังหวัดแล้ว ซึ่งหากได้รับงบประมาณดังกล่าวก็จะสามารถทำการราดยางถนนใหม่ได้ 4 กิโลเมตร โดยจะเป็นถนนแอสฟัลติก เป็นถนนที่ได้รับมาตรฐานมีความหนาประมาณ 5 เซนติเมตร ซึ่งหากได้รับงบประมาณมาจริงก็จะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้

ด้านนายเทิง ตามพระหัต อายุ 65 ปี ชาวบ้านหมู่ 9 ต.หนองนางนวล อ.หนองฉาง กล่าวว่า ตอนนี้ขับขี่สัญจรกันลำบากมาก เพราะถนนมันเกิดหลุมบ่อตลอดทั้งสาย หลบทางไหนก็เจอแต่หลุม ขับรถไปส่งลูกหลานกันที่โรงเรียนก็ลำบาก กว่าจะสุดถนนได้ต้องใช้เวลานาน ซ้ำทั้งเด็กวัยรุ่นและผู้ใหญ่ก็ต้องประสบอุบัติเหตุจากถนนเส้นนี้กันอยู่บ่อยครั้ง สร้างความลำบากแบบนี้มานานหลายปีมาก อยากให้หน่วยงานเข้ามาเหลียวแล ช่วยซ่อมแซมถนนเส้นนี้เพราะลำบากกันมากจริงๆ นายเทิงกล่าวต่อว่า ถนนสายอื่นยังไม่ชำรุดขนาดนี้ เวลาขับรถไปฝั่งจังหวัดใกล้เคียงเห็นถนนเขาดีมาก แต่ถนนบ้านเราตอนนี้แย่มากจริงๆ

โดย น.ส.นงรัก อินเท้ง อายุ 44 ปี ชาวบ้านหมู่ 10 ต.หนองนางนวล อ.หนองฉาง ได้กล่าวต่ออีกว่า ถนนเส้นดังกล่าวนี้เริ่มทำตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว โดยแต่ก่อนเป็นของ รพช. สำนักงานเร่งรัดพัฒนาชุมชน จากนั้นก็โอนถนนมาให้ทาง อบต.ดูแล และต่อมาก็ได้โอนไปให้กับทางหลวงดูแล คือทางมันไม่ดี เริ่มพังมาเรื่อยๆ จนขณะนี้มีการซ่อมแซมบ้างแล้วแต่เหมือนกับแย่ลงเรื่อยๆ หลุมมันเยอะมากขึ้น ทำให้คนที่สัญจรไปมาเดือดร้อนมาก ซึ่งทาง อบต.ก็ช่วยซ่อมแซมกลบหลุมบ่อใหญ่ๆ ให้อยู่บ่อยครั้งแต่ก็กลับมาพังเหมือนเดิมอีก เพราะไม่เคยได้ทำการราดยางใหม่เลยมานานมาก จึงทำให้พื้นผิวลาดยางนั้นทรุดโทรมหนัก เพราะใช้สัญจรไปมากันทุกวัน รวมไปถึงใช้ในการขนพืชผลการเกษตรไปขายยังจังหวัดชัยนาทอีกด้วย ทั้งๆ ที่ถนนเส้นนี้นั้นอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดเท่าไหร่นัก แต่กลับถูกมองข้ามไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานสักที ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร น.ส.นงรักกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image