เริ่มแล้ว! รับคำตอบ 6 คำถามนายกฯ ‘มท.’สั่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง โดยห้ามชี้นำ

ประเดิมวันแรก รับคำตอบ 6 คำถามนายกฯ “ปลัด มท.” ย้ำให้ผู้ว่าฯใช้กลไกราชการ-ท้องถิ่น ปชส.ทุกทาง-ห้ามชี้นำ ด้าน “มท.1” ปัดตอบปม “สมชัย” ติงอาจผิด กม.

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่กระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้ประชาชนตอบคำถาม 6 ข้อของนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรกว่า ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและจังหวัดทั่วประเทศมีความพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากรในการดำเนินการอำนวยความสะดวกทุกด้าน เพราะกระทรวงมหาดไทยได้รับฟังความคิดเห็นต่อคำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรีมาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามได้เน้นย้ำไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศให้ใช้กลไกของราชการและท้องถิ่นร่วมประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง สร้างการรับรู้ให้ประชาชนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางตามแบบสอบถาม

นายฉัตรชัยกล่าวอีกว่า โดยเจ้าหน้าที่ห้ามชี้แนะคำตอบอย่างเด็ดขาดและขอให้ประชาชนเตรียมบัตรประชาชนหรือบัตรที่ราชการออกให้มาให้พร้อมก่อนตอบคำถามด้วย ที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (1111) ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กรุงเทพมหานคร ในเวลาราชการ รวมทั้งสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ศูนย์บริการประชาชนเขตทุกเขตและศูนย์บริการร่วมทั่วประเทศ ทั้งนี้ยังไม่กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดในการรับฟังความคิดเห็น โดยแต่ละจังหวัดจะดำเนินการสรุปผลการตอบแบบสอบถามและแสดงความคิดเห็นทุก 10 วันทำการ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะรวบรวมสรุปเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป

จากนั้นเวลา 10.30 น. น.ส.สุนันทา หิรัญบำรุง อายุ 70 ปี เดินทางจากเขตภาษีเจริญมาตอบคำถาม 6 ข้อของนายกฯเป็นคนแรกที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย โดย น.ส.สุนันทากล่าวว่า ตั้งใจมาตอบคำถามทั้ง 6 ข้อ รวมถึงคำถาม 4 ข้อที่กระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นทางผ่านพอดีที่จะไปทำธุระส่วนตัว ซึ่งหลังจากอ่านคำถามทั้ง 6 ข้อแล้วก็มีความเข้าใจ และเข้าใจเจตนาของนายกฯที่ต้องการให้ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นเพื่อจะได้นำความเห็นทั้งหมดไปกำหนดแนวทางการบริหารประเทศ ส่วนที่คำถามบางข้อมีความคล้ายคลึงกับ 4 คำถามครั้งก่อนนั้นเห็นว่านายกฯอยากจะสื่อสารในบางอย่างที่ประชาชนยังไม่เข้าใจและคงอยากให้ประชาชนมีทางเลือกทางการเมืองมากขึ้น ส่วนตัวเห็นด้วยหากคสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองเพราะประชาชนจะได้มีทางเลือกหลากหลายซึ่งถือเป็นสิทธิของนายกฯและประชาชน ขณะเดียวกันอยากให้นายกฯลงรับสมัครเลือกตั้งหลังจากพ้นตำแหน่งและลงสู่สนามเลือกตั้งเพื่อเป็นทางเลือกให้กับประชาชน

Advertisement

ต่อมาเวลา 11.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงภาพรวมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับคำถาม 6 ข้อของนายกรัฐมนตรีว่า ยังไม่ได้รับรายงานภาพรวมเพราะเพิ่งดำเนินการ พร้อมยืนยันว่าจุดที่ประชาชนสามารถไปตอบคำถามทั้ง 6 ข้อได้คือที่ศูนย์ดำรงธรรมประจำอำเภอและที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขตกรุงเทพฯ และศูนย์บริการประชาชนที่ทำเนียบรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทยได้ประสานไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเรื่องการรับฟังความคิดเห็นแล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย สุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุการถามคำถาม 6 ข้อ เป็นการชี้นำและส่อผิดกฎหมายหลายข้อ โดยเฉพาะที่ คสช.ประกาศว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองว่า ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์และต้องไปดูว่าคำถามส่งไปอย่างไร ทั้งนี้หากดูโดยภาพรวมก็ยังเห็นว่าคำถามก็น่าจะนำไปถามประชาชนได้ ทั้งนี้เมื่อได้คำตอบก็จะนำเสนอนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯก็ยังไม่ได้ให้นโยบายว่าพอได้คำตอบแล้วและจะนำคำตอบที่ได้ไปทำอะไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image