จิตอาสา 900 ชีวิต ลงเกาะต่างๆของสตูลเก็บขยะ 2.5 ตัน เปิดประตูธรรมชาติ รับนักท่องเที่ยวทางทะเล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างวันที่ 11-13 พฤศจิกายน นักท่องเที่ยว จิตอาสาจากทั่วประเทศกว่า 900 คน เข้าร่วมโครงการรักษ์เล ป่า เปิดฟ้าอันดามันสตูล ซึ่ง อบจ.สตูลร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ ปศุสัตว์จังหวัด ชมรมรีฟการ์เดี้ยนไทยแลนด์สตูล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 16 โดยนายรอสี ใบกาเด็ม รองนายก อบจ.สตูล เป็นประธานพิธีเปิดโครงการดังกล่าว

ภายใต้โครงการดังกล่าว มีกิจกรรมการเก็บขยะตามเกาะต่างๆ เริ่มต้นที่เกาะไข่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ จ.สตูล เกาะหินงามบนเกาะนี้นอกจากจะมีขยะ เศษอวน เศษไม้แล้วยังมีเศษปะการังผุสีขาว เกาะราวี และเกาะอาดัง เกาะหลีเป๊ะ โดยจิตอาสาทั้งหมดจะพักแรมที่เกาะอาดัง และร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ ปลูกฝังจิตสำนึกรักทะเล รักและหวงแหนธรรมชาติให้คงอยู่คู่ จ.สตูลต่อไปนานแสนนาน

Advertisement

นอกจากกิจกรรมเก็บขยะบนเกาะต่างๆ แล้ว ยังมีจิตอาสาอีกกลุ่มหนึ่งแยกตัวดำน้ำเก็บขยะใต้ท้องทะเล เพื่อรักษาสมดุลโลกใต้ท้องทะเลให้สวยงาม ซึ่งประดับด้วยปะการังสวยงามตระการตาให้เป็นที่อยู่ของปลาเล็กปลาใหญ่หลากหลายชนิด

อีกกิจกรรมหนึ่งคือ การเปิดให้บริการทำหมันหมาแมวจรจัดและสัตว์เลี้ยง โดยปศุสัตว์จังหวัด และมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการบนเกาะนำสัตว์ของตนเองมาทำหมัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเพิ่มปริมาณหมาแมวจรจัด ซึ่งอาจไปรบกวนนักท่องเที่ยว

Advertisement

 

ในการนี้ นายรอสี รองนายก อบจ.สตูล กล่าวถึงโครงการดังกล่าวนี้ว่า เป็นการสร้างความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.สตูล ในช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวใหม่ อีกทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกจิตอาสา นักท่องเที่ยวให้หวงแหนทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวให้คงอยู่นานๆ มีส่วนร่วมกันในการรักษาสมดุลทางธรรมชาติ สำหรับปริมาณขยะในปีนี้เก็บได้จำนวน 2,500 กก. หรือประมาณ 2.5 ตัน ส่วนหนึ่งเป็นขยะ เศษอวน จากใต้ท้องทะเลจำนวน 1,000 กก. หรือประมาณ 1 ตัน

แม้โครงการเก็บขยะตามเกาะแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะจัดขึ้นทุกๆ ปี เพื่อเผยความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวได้มาสัมผัส แต่นักท่องเที่ยวไม่ว่าชนชาติใดก็ควรมีจิตสำนึกในการหวงแหนธรรมชาติ ไม่ทิ้งขยะ หรือเพิ่มปริมาณขยะ เพื่อเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ไม่สร้างภาระต่อสังคม

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image