ประยุทธ์ชี้อาเซียนต้องมุ่งสู่อนาคต หนุนแนวคิดขยายความร่วมมือ ‘อินโด-แปซิฟิก’

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 31 ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้กล่าวต่อที่ประชุมเต็มคณะของผู้นำอาเซียนในช่วงเช้าวันที่ 13 พฤศจิกายนว่า อาเซียนจะต้องร่วมกันขับเคลื่อนประชาคมอาเซียนให้เข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไปอีก 50 ปีข้างหน้า โดยยึดหลักการและแนวทาง 3 ประการ คือ หนึ่ง เสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง เน้นนวัตกรรม และยึดมั่นกติกา สอง ควรมองความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียนให้เป็นมากกว่าเครือข่ายการขนส่งในอาเซียน แต่มองว่าเป็นการเชื่อมต่อกับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และโลกอย่างเป็นระบบ สาม การปฏิสัมพันธ์กับประเทศภายนอกอาเซียน โดยเฉพาะการเสริมสร้างและรักษาความเข้มแข็งของอาเซียนในฐานะแกนกลางเพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือภายในสถาปัตยกรรมภูมิภาคบนโลกที่มีพลวัตและความท้าทายรอบด้าน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนไม่ควรที่จะยึดติดกับอดีต แต่ควรมองไปสู่อนาคตของอาเซียนร่วมกันในอีก 20-50 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะช่วงหลังวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ.2025 เพื่อวางแผนรับมือกับวิวัฒนาการของโลกและความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

“อาเซียนควรเริ่มพัฒนาแนวความคิดความร่วมมือในพื้นที่อินโด-แปซิฟิก ที่จะเกื้อกูลกับกรอบความร่วมมือสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย (IORA) ที่เน้นประเด็นด้านเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมเสถียรภาพ และความสมดุลทางยุทธศาสตร์ในภูมิภาคนี้ในระยะยาว” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image