ตรวจซากกระทิงนครราชสีมาตาย 2 ตัว พบตัวหนึ่งถูกชำแหละ เชื่อเป็นฝีมือคนนอกพื้นที่

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 13 พฤศจิกายน นายกิตติศักดิ์ ศรีปัดถา หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ (สบอ.) 7 นครราชสีมา พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และนายสัตวแพทย์ สบอ.7 ร่วมตรวจสอบซากกระทิงจำนวน 2 ตัว ที่บ้านเขาแผงม้า หมู่ 4 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จากนั้นได้เคลื่อนย้ายซากกระทิงไปที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อตรวจสอบพิสูจน์หลักฐานและหาสาเหตุการตาย ต่อมาได้จัดการซากตามหลักวิชาการ โดยใช้รถแบ๊กโฮขุดหลุมเพื่อฝังกลบ

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากรีสอร์ตประมาณ 100 เมตร พื้นที่รอยต่อผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น เขาใหญ่ พบซากกระทิงตัวแรกมีเพียงหนังและกระดูกขา ลักษณะโดนชำแหละและซากกระทิงตัวที่สองนอนตายที่ร่องน้ำ ห่างจากตัวแรกประมาณ 45 เมตร ตรวจสอบกระทิงตัวที่สองไม่พบร่องรอยกระสุนปืนหรือร่องรอยถูกทำร้าย จากการสอบถามเจ้าของรีสอร์ตระบุว่ามักจะมีกระทิงเข้ามาหากินตามลำห้วยท้ายรีสอร์ตเป็นประจำ ซึ่งกระทิงไม่ได้สร้างผลกระทบหรือความเสียหายต่อสิ่งปลูกสร้างแต่อย่างใด อีกทั้งรีสอร์ตยังได้ประโยชน์สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพัก เพื่อส่องดูกระทิงในระยะค่อนข้างใกล้ชิด

ส่วนการลักลอบล่าสัตว์ พยานแวดล้อมซึ่งเป็นผู้นำชุมชนให้ข้อมูลว่าบริเวณรอบๆ รีสอร์ตมีไร่ข้าวโพด ช่วงกลางคืนจะมีกระทิงลงมากินข้าวโพดเป็นประจำ เจ้าของไร่ต้องจุดประทัดไล่ จึงไม่สามารถแยกเสียงประทัดกับเสียงปืนได้ อีกทั้งไม่พบการลักลอบขนย้ายเนื้อกระทิงผ่านพื้นที่ ส่วนพฤติการณ์การล่าสัตว์ป่า สันนิษฐานน่าจะเป็นคนนอกพื้นที่หรือคนในพื้นที่ใกล้เคียงที่ไปทำงานที่อื่น เมื่อกลับมาภูมิลำเนาเดิมชักชวนเพื่อนๆ ออกหาเนื้อสัตว์ป่ามากิน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและใช้ฐานข้อมูลกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image