คดีส่อวุ่น?? ‘หมอธี’ ชี้ปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ซับซ้อนกว่าที่คิด ยอมรับมีผู้เสนอให้ตรวจสอบข้อมูลลำดับที่ 68

กรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สั่งการให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกันหาช่องทางกฎหมายดูแลให้ น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ กลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก อย่างถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งทางปกครองของภาครัฐ และถือว่าคำสั่งบรรจุแต่งตั้งเป็นคำสั่งทางปกครองที่ถูกต้อง แม้ภาครัฐจะทำผิด ก็ถือว่าถูกในแง่ว่ามีคำสั่งแล้ว ส่วนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่บรรจุแต่งตั้งโดยไม่ได้ขออนุมัติจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) มีความผิด แต่ต้องไปตรวจสอบว่ามูลเหตุจูงใจเพราะไม่รู้หรือเป็นช่วงรอยต่อของการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารภายในภูมิภาคหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้ หลังจากที่ครูแอนและครูวัลย์ได้รับการเรียกบรรจุแต่งตั้งให้เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม แต่สอนได้ 5 เดือน ไม่ได้รับเงินเดือน และได้รับแจ้งจาก สพม.เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) ว่าต้องพ้นจากตำแหน่งครูผู้ช่วย เนื่องจาก กศจ.ตากไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง เนื่องจากบัญชีอายุเกิน 2 ปีนั้น

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานเบื้องต้น ข้อมูลยังมีความซับซ้อนกว่าที่คิด มีเรื่องของลำดับการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ซึ่งยังใช้กฎหมายเก่าที่ขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มรายวิชา และกำลังตรวจสอบความซับซ้อนของการเรียกบรรจุ อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าทางผู้เกี่ยวข้องพยายามทำตามนโยบายตน ที่ให้ทั้ง 2 คนกลับเข้ารับราชการ เพราะถือเป็นความผิดของภาครัฐ แต่ทั้งหมดก็ต้องทำตามกฎหมาย ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการศธ.สั่ง ก็สามารถทำได้ทันที โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อกฎหมาย เพื่อเสนอวิธีการเยียวยาต่างๆ มาให้ตนพิจารณา

“ยอมรับว่าอาจจะมีข้อผิดพลาด มีเรื่องที่ไม่ชอบมาพากลซึ่งผมไม่ทราบว่าทำไมถึงเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ตอนนี้ผมกำลังให้สอบสวนอยู่ว่า ทำไมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพท.) เขต 38 ถึงทำแบบนั้น ไม่ต้องห่วง ไม่มีมวยล้ม เพราะผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับใครแน่นอน เรื่องนี้ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย ส่วนการเรียกบัญชีลำดับที่ 68 สพม. เขต 38 นั้น ก็ต้องไปดูเช่นกัน ตอนนี้มีเรื่องที่รายงานเข้ามาที่ผม ซึ่งซับซ้อน บอกได้เพียงว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา รวมถึงยังมีคนเสนอข้อมูลด้วยว่า ในช่วงการบรรจุแต่งตั้ง ครูเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตรงนี้ก็ต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ผมมีสมมุติฐานว่าครูไม่ผิด และถึงแม้ว่าครูจะเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ฝ่ายรัฐก็ผิดอยู่ดี เพราะไม่มีสิทธิให้ใครมาบอกให้บรรจุใครได้ ผมยืนยันกับครูว่า ผมทำทุกอย่างที่จะช่วย เพราะไม่ใช่ความผิดของครู แต่ก็ต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย” นพ.ธีระเกียรติกล่าว

นายวัลลพ สงวนนาม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หนึ่งในคณะทำงานที่สพฐ.แต่งตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาครูแอน- ครูวัลย์ กล่าวว่า ตนพบกับครูทั้ง 2 คนแล้ว ซึ่งทั้งคู่ได้นำเอกสารเพิ่มเติมมาให้ตามที่สพร.ได้ร้องขอ เช่น ที่ผ่านมาได้รับหนังสือใดบ้าง ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ตนยังไม่สามารถพูดอะไรได้ โดยขณะนี้คณะทำงานคุ้มครองสิทธิและเยียวยาได้ลงพื้นที่รวบรวมข้อมูลเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนำมาวิเคราะห์และดูว่าจะสามารถให้การดูแลและคุ้มครองสิทธิของ น.ส.วนาลี และ น.ส.นิราวัลย์ อย่างไรก็ตามเร็วๆ นี้จะสรุปข้อมูลทั้งหมดเพื่อรายงานให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ทราบต่อไป

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า ผอ.สพม.38 ในสมัยนั้นคือนายมรกต กลัดสอาด ซึ่งปัจจุบันย้ายไปเป็น ผอ.สพม.เขต 20 (อุดรธานี) แล้ว

ครูแอน-ครูวัลย์โชว์บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ประเภทข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ออกโดยนายมรกต กลัดสอาด ผอ.สพม.เขต 38 สมัยนั้น

 

อ่านเพิ่มเติม

‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ร้องทุกข์ ก.ค.ศ.ขอกลับเข้ารับราชการ จ่อฟ้องศาลปกครอง(เปิดเอกสาร+คลิป)
‘ครูแอน-ครูวัลย์’บุกศธ.พรุ่งนี้!! ยื่นหนังสือผู้บริหารเร่งบรรจุ’ครูผู้ช่วย’ร.ร.อุ้มผางฯ คาใจอันดับ 68 บรรจุเรียบร้อย
กศจ.ตากซัดอดีตผอ.สพม.38 ไม่ปฏิบัติตามมติกศจ.ตาก ชงสรุปข้อเท็จจริงให้ ‘คปภ.’ แล้ว
อดีตปธ.อ.ก.ค.ศ.โคราช สงสัยมูลเหตุเปลี่ยนวิชาเอกเรียกบรรจุครู แนะใช้ม.44สั่งบรรจุย้อนหลัง’ครูแอน-ครูวัลย์’
กศจ.ตากฟันธง’สพม.38-ร.ร.อุ้มผางฯ’ผิดร่วมกัน โยนต้นสังกัดลงโทษ พร้อมรับลูก’คปภ.’เยียวยา’ครูแอน-ครูวัลย์’
ปลัด ศธ.แย้มอาจใช้อำนาจ ‘คปภ.’ ดึง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับเข้ารับราชการ
แม่เผย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ดีใจ รมว.ศธ.ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ รอเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร
ผู้ว่าฯ ตาก นั่งประธาน กศจ.ตากหารือปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ชวดบรรจุ 10 พ.ย.นี้ ศธจ.ตากเล็งหารือบอร์ด ฟ้องทำเสียหาย
‘หมอธี’สั่งหาช่องกม.นำ2ครูกลับเข้ารับราชการอย่างถูกต้อง จี้สอบผอ.เขตพื้นที่ฯ สั่งบรรจุ ไม่ขออนุมัติกศจ.
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถาม สพม.38 ถึง 2 ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุ สพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image