มีชัยชี้ช่องพรรครื้อทะเบียนก่อนปลดล็อกได้ ยัน รธน.ให้ กกต.กำกับ-จัด ลต.ท้องถิ่น

“มีชัย” ชี้ รธน.เปิดช่อง กกต.กำกับ หรือจัด ลต.ท้องถิ่นเองก็ได้ แต่ที่ผ่านมาท้องถิ่นทำเอง กกต.แค่กำกับ บอกยังไม่เลือกในสองเดือนนี้หรอก ชี้ช่องพรรครื้อทะเบียนสมาชิกก่อนปลดล็อก

เมื่อ‪เวลา 13.45 น. ‬วันที่ 13 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการส่ง กรธ.ร่วมกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และกระทรวงมหาดไทย ต่อการเตรียมจัดเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นว่า มอบนายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรธ. เป็นตัวแทนไปหารือว่ารัฐธรรมนูญจะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น คุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ก็ต้องไปแก้กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาและผู้บริหารท้องถิ่น และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ส่วนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจในการจัดการเลือกตั้งนั้น เป็นความเข้าใจผิดของ กกต. เพราะในรัฐธรรมนูญเขียนว่าให้ กกต.จัด หรือมอบให้คนอื่นจัดเลือกตั้งก็ได้ เดิมการเลือกตั้งท้องถิ่น กกต.ก็ทำหน้าที่กำกับดูแลแล้วให้ท้องถิ่นจัดเองอยู่แล้ว ส่วนตำแหน่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งก็ให้ปลัดทำหน้าที่ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับกลไกผู้ตรวจการเลือกตั้ง ที่จะใช้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ก็ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ กกต.กำหนด

เมื่อถามว่า กฎหมายไม่ห้ามพรรคการเมืองสนับสนุนผู้สมัครฯท้องถิ่น แล้วจะส่งผลต่อการปลดล็อกพรรคการเมืองหรือไม่ นายมีชัยกล่าวว่า กฎหมายไม่ได้ห้าม ก็ต้องดู คสช.จะปลดล็อกให้เมื่อไร คงไม่เลือกตั้งท้องถิ่นภายในเดือนสองเดือนนี้ เมื่อใกล้เลือกแล้วเขาคงจะไปปรึกษา กกต.ก่อน ส่วนการปลดล็อกเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น จะประชุมพรรคยังไม่ได้ เพราะมีประกาศ คสช.ห้ามชุมนุมทางการเมืองอยู่ แต่บางส่วนก็สามารถดำเนินการได้ เช่น ทะเบียนสมาชิกพรรค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image