จำเลยคดีฟอกเงินร่วมกับ’ดร.สวัสดิ์’อดีตปธ.สหกรณ์จุฬาฯ แถลงสารภาพหน้าบัลลังก์ นัดตัดสิน21พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่13พฤศจิกายน ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐานคดีฟอกเงิน ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 ยื่นฟ้องดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อายุ 79 ปี อดีตประธานดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์ และ น.ส.เมธวัชร์ หรือพชกร คนมั่น สาวทอม อายุ 32 ปี เป็นจำเลยที่ 1-2 ฐานร่วมกันฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 คดีนี้จำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เบิกตัวดร.สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 และน.ส.เมธวัชร์ หรือ พชกร จำเลยที่ 2 มาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง เมื่อถึงเวลานัด น.ส.เมธวัชร์ แถลงกลับคำให้การต่อศาลว่า ขอให้การรับสารภาพว่ากระทำผิดในคดีนี้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นควรให้แยกสำนวนคดีนี้ โดยนัดฟังคำพิพากษา น.ส.เมธวัชร์ จำเลยที่ 2 ในวันที่ 21 พฤศจิกายน เวลา 09.00 น. และให้จำหน่ายคดีในส่วนของ ดร.สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 พร้อมทั้งให้พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 ยื่นฟ้องดร.สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 ในความผิดฐานฟอกเงินฯ เข้ามาใหม่ภายใน 7 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.สวัสดิ์ ถูกฟ้อง3สำนวน โดยอีก2สำนวน อยู่ระหว่างรอการพิจารณาในชั้นศาล ประกอบด้วย สำนวนแรก คดีที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 ยื่นฟ้อง ดร.สวัสดิ์ , น.ส.จิรัชญาหรือไข่เจียว คุณยศยิ่ง อายุ 24 ปี ชาว จ.ชลบุรี และน.ส.ภวิษย์พร ใบเกตุ อายุ 29 ปี ชาวกทม. ทั้งสองเป็นคู่รักกัน เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ จำนวน 42 ล้านบาท โดยคดีเริ่มสืบพยานโจทก์นัดแรกในวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ปัจจุบัน น.ส.จิรัชญาหรือไข่เจียว และน.ส.ภวิษย์พร ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

Advertisement

ส่วนสำนวนที่2 คดีที่พนักงานอัยการคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 ยื่นฟ้องดร.สวัสดิ์ เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 จากกรณีเมื่อต้นเดือน มกราคม2559 ถึงเดือนมิถุนายน2560 ดร.สวัสดิ์ ประกาศชักชวนสมาชิกสหกรณ์ที่เป็นกลุ่มอาจารย์และข้าราชการบำนาญจุฬาฯ ลงทุน หลอกลวงว่า จำเลยได้รับสิทธิเป็นตัวแทนโควตาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล (ลอตเตอรี) สามารถนำเงินมาให้จำเลยไปลงทุน โดยจะได้ค่าตอบแทนร้อยละ 12 ต่อปี ทั้งที่เป็นการอ้างค่าตอบแทนสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ร้อยละ 6.45 มีข้าราชการบำนาญ หลงเชื่อนำเงินมาให้จำเลยลงทุนรวมมูลค่า 183.73 ล้านบาท โดยศาลนัดตรวจพยานหลักฐานครั้งที่ 2 ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 13.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image