ผู้นำ ‘อาเซียน-จีน’ ประกาศเริ่มเจรจาจัดทำ ‘ซีโอซี’ อย่างเป็นทางการแล้ว

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน-จีนครั้งที่ 20 ได้ประกาศเริ่มต้นการเจรจาเพื่อจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้(ซีโอซี) อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ให้การรับรองแนวทางประมวลการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้(เฟรมเวิร์คออฟซีโอซี)แล้ว

ผู้นำอาเซียน-จีนยังได้เน้นย้ำถึงความตั้งใจที่จะร่วมมือกันเพื่อธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และเสรีภาพในการเดินเรือและการบินเหนือทะเลจีนใต้ภายใต้หลักกฎหมายระหว่างประเทศ รวมถึงกฎหมายทะเล(อันครอส)ค.ศ. 1982 เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดใดๆ ที่จะทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาคเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับให้การรับรองแถลงการณ์ว่าด้วยทศวรรษแห่งความร่วมมือในการปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลและพื้นที่ชายฝั่งในทะเลจีนใต้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นระหว่างกันด้วย

ทั้งนี้ผู้นำอาเซียน-จีนได้ร่วมกันแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ที่มีความเข้มแข็ง มั่นคง และอยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความเป็นพันธมิตรระหว่างอาเซียนและจีนได้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในประเทศคู่เจรจาที่สำคัญที่สุดของอาเซียน

ผู้นำอาเซียน-จีนยังแสดงความมั่นใจว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันจะยังคงเติบโตต่อไป ด้วยแรงสนับสนุนจากการสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ทั้งนี้ผู้นำอาเซียนตระหนักว่าจีนเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียนในปี 2559 และเป็นประเทศที่มีมูลค่าการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศในอาเซียนมาก
เป็นอันดับ 4 ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image