อุทัยธานีเปิดประตูระบายน้ำ 2 แห่ง แก้แม่น้ำสะแกกรังเน่าเสีย หลังน้ำลดสู่ภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน เวลา 07.30 น. นายฐกร กาญจน์จิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ที่บริเวณสะพานข้ามวัดอุโปสถาราม หรือวัดโบสถ์ หลังจากได้รับแจ้งจากชุมชนชาวแพ และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำสะแกกรัง ผ่านทางประมงจังหวัดอุทัยธานี ถึงระดับน้ำของแม่น้ำสะแกกรัง หลังระดับน้ำในแม่น้ำสะแกกรังลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำไม่ไหลเวียน และน้ำในแม่น้ำสะแกกรังเริ่มเกิดปัญหาภาวะน้ำเน่าเสีย และเริ่มส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชุมชนชาวแพ และเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ซึ่งน้ำอาจจะขาดออกซิเจน จนทำให้ปลาตายได้

นายฐกร กาญจน์จิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากประมงจังหวัดอุทัยธานีถึงเรื่องดังกล่าวแล้วนั้น จึงได้นำเจ้าหน้าที่ชลประทาน ฝ่ายช่างกล เข้าตรวจสอบประตูระบายน้ำตามรอยเสด็จประพาสต้น รัชกาลที่ 5 และประตูระบายน้ำคลองขุมทรัพย์ ในพื้นที่ ต.เกาะเทโพ อ.เมือง ที่ปิดการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ให้ไหลเข้าสู่แม่น้ำสะแกกรัง เพื่อลดผลกระทบสถานการณ์อุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี ในช่วงที่ผ่านมา และขณะนี้สถานการณ์น้ำได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และได้เริ่มเกิดปัญหาน้ำไม่ไหลเวียนดังกล่าว

“โดยขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชลประทานฝ่ายช่างกลดำเนินการเปิดประตูระบายน้ำตามรอยเสด็จประพาสต้นรัชกาลที่ 5 และประตูระบายน้ำคลองขุมทรัพย์ทั้ง 2 แห่งนี้ โดยการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไปผลักดันให้ปริมาณน้ำได้ไหลเวียนลงสู่แม่น้ำสะแกกรัง และผลักดันให้ไหลเวียนลงไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณจุดเชื่อมต่อระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรังในเขตพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดชัยนาทเหนือเขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท เพื่อลดผลกระทบ และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากปัญหาภาวะน้ำเน่าเสียต่อประชาชนชุมชนชาวแพที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำสะแกกรังและเกษตร การเลี้ยงปลากระชัง” นายฐกรกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image