‘อิตาลี’สลด! ตกรอบคัดเลือกบอลโลกรอบ 60 ปี ‘บุฟฟ่อน’เศร้าลาทีมชาติ

อิตาลี อดีตแชมป์โลก 4 สมัย สูงสุดอันดับ 2 ร่วมตลอดกาล กลับตกรอบคัดเลือกศึกฟุตบอลโลกครั้งแรกในรอบ 60 ปี หรือครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ หลังทำได้แค่เปิดบ้านเสมอสวีเดน 0-0 ในเกมรอบคัดเลือก โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ นัด 2 ที่สนามซานซิโร่ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน

จาน เปียโร่ เวนตูร่า กุนซือที่พาอิตาลีไม่ได้ไปบอลโลกรอบ 6 ทศวรรษ (ภาพ AFP)

ก่อนหน้านี้ ทีม “อัซซูรี่” เคยพลาดตั๋วรอบสุดท้ายเพียงครั้งเดียว ในฟุตบอลโลก 1958 ที่สวีเดนเป็นเจ้าภาพ หากไม่นับฟุตบอลโลกครั้งแรกปี 1930 ที่พวกเขาไม่ได้ร่วมแข่ง ส่วนรอบคัดเลือกปี 2018 ครั้งนี้ ต้องลุ้นเข้ารอบกลางปีหน้าที่ประเทศรัสเซีย ด้วยการพบสวีเดนรอบเพลย์ออฟ ซึ่งเกมแรกจบลงด้วยการบุกแพ้ฝ่ายหลัง 0-1

Advertisement

จานลุยจิ บุฟฟ่อน (ภาพ AFP)

ส่งผลให้เกมนัด 2 ในบ้านตัวเอง ต้องคว้าชัยสถานเดียว ถ้าชนะสกอร์ 1-0 ต้องต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที แต่ถ้าชนะสกอร์อื่นด้วยความห่างเพียง 1 ลูก จะตกรอบ ขณะเดียวกันถ้าชนะสกอร์อื่นด้วยความห่างมากกว่า 1 ลูก จะเข้ารอบทันทีเช่นกัน ทว่าลูกทีมของจาน เปียโร่ เวนตูร่า โค้ชมากประสบการณ์วัยใกล้ 70 ปี กลับเจาะประตูผู้มาเยือนไม่ได้ จึงตกรอบด้วยสกอร์รวม 2 นัด 0-1

Advertisement

โดยเกมนี้ อิตาลีโชคร้ายพลาดการได้จุดโทษหลายครั้ง แต่อันโตนิโอ มาเตว ผู้ตัดสินชาวสเปน ชาติที่ทำให้ทีมอัซซูรี่ต้องมาเล่นรอบเพลย์ออฟ เนื่องจากืทีม “กระทิงดุ” ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับอิตาลีในรอบคัดเลือก โซนยุโรป คว้าแชมป์กลุ่มจี ซึ่งได้สิทธิเข้ารอบสุดท้ายอัตโนมัติ กลับไม่เป่าให้เป็นจุดโทษแม้แต่ครั้งเดียว ส่วนสวีเดนพลาดการได้จุดโทษ 2 ครั้ง

จบเกม จานลุยจิ บุฟฟ่อน นายทวารกัปตันทีมอิตาลีที่จะฉลองวันเกิด 40 ปีไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า และเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะอำลาวงการลูกหนังหลังฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม เพราะไม่คิดว่าทีมจะชิงตกรอบคัดเลือกไปก่อน ต้องอำลาการรับใช้ชาติยาวนานตั้งแต่ปี 1997 ถึง 175 นัด มากสุดตลอดกาลแดนมักกะโรนี

อย่างไรก็ตาม บุฟฟ่อนอาจเปลี่ยนใจเฝ้าเสาในระดับสโมสรกับทีม “ม้าลาย” ยูเวนตุส ต่อ หากได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลนี้ เพราะต้องการได้อีกหนึ่งแชมป์ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ หรือแชมป์สโมสรโลกเดิม เนื่องจาก 2 รายการนี้ รวมทั้งแชมป์ยูโรในเกมระดับชาติ เป็นรายการที่เจ้าตัวไม่ได้สัมผัส หลังเคยได้แชมป์ฟุตบอลโลกปี 2006 มาแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image