บิ๊กฉัตร ให้เวลา 7 วัน สอบผู้ว่าการยาง หลังเครือข่ายเกษตรกร จี้ ปลด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง เรียนร้องให้ปลดผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยว่า เรามี พ.ร.บ.การยาง กำกับดูแลผู้ว่าการยางฯอยู่แล้ว ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของเครือข่ายเกษตรกร ที่เห็นตรงกันประกอบด้วย 1.ให้มีการตรวจสอบการทำงานของการยางแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการเข้าไปซื้อยางกับบริษัทร่วมทุน ซึ่งต้องตรวจสอบว่าเกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงหรือไม่ และการยางฯได้ปฏิบัติตามกติกาหรือไม่ 2.การเก็บรักษายางที่ซื้อมาว่าดีหรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหาย 3.ให้เลิกบริษัทร่วมทุน โดยให้การยางดำเนินการเอง 4.ปลดผู้ว่าการยางฯ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน หลังจากรับข้อเสนอจากเครือข่ายเกษตรกร ตนได้เชิญผู้ว่าการยางฯและประธานบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย มารับทราบ พร้อมทำหนังสือให้ประธานบอร์ดการยาง ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อเท็จจริงตามข้อเสนอ มีกำหนดให้มารายงานใน 7 วัน

“ผู้ว่าการยางฯ จะพ้นหน้าที่ได้ก็ต่อเมื่อตาย ลาออก บอร์ดมีมติให้ออก หรือทำผิด ไม่เป็นไปตามข้อตกลงเงื่อนไข โดยผมได้ให้บอร์ดการยางตั้งคณะกรรมการสอบสวนว่า ผู้ว่าการยางฯได้ทำผิดเงือนไข ไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายหรือไม่ และผมมีอำนาจเรียกผู้ว่าการยางมาชี้แจง เพราะนโยบายผมกำหนดไว้แล้วว่า 1.การผลิตยางต้องมีคุณภาพ 2.ควบคุมประมาณอย่างเหมาะสม 3.รักษาราคายางให้มีเสถียรภาพ 4.การสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกร 5.สนับสนุนการใช้ยางในประเทศ นอกจากนี้ยังต้องดูว่ามีการทุจริตหรือไม่ โดยจากนี้ประธานบอร์ดต้องตั้งกรรมการสอบทั้งหมด” พล.อ.ฉัตรชัย

เมื่อถามว่าผู้ว่าการยางฯยืนยันว่าทำทุกอย่างถูกต้องแล้ว พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า จะชี้แจงอย่างไรก็เรื่องของเขา แต่ต้องตอบผมใน 7 วัน โดยต้องให้ประธานบอร์ดได้ทำหน้าที่ เมื่อถามว่ามีการโยงปัญหานี้มาที่ตัวรัฐมนตรีเกษตรด้วย พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นรัฐมนตรีเกษตรต้องกำกับดูแลอยู่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image