บิ๊กป้อมแจงมาร์ค-เสี่ยหนู ข้องใจคำถาม 6 ข้อ ยัน คสช.ไม่ใช่ศัตรู เป็นมิตรกับทุกคน(คลิป)

‘บิ๊กป้อม’ยัน คสช.ไม่เป็นศัตรูนักการเมือง บอกเป็นมิตรทุกคน ลั่น 6 คำถามขอฟังเสียง ปชช. วอนอย่ามองหวังปูทางสู่การเมือง

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการตอบคำตอบ 6 ข้อของประชาชนว่า ตนไม่ได้สนใจว่าประชาชนจะมาตอบมากน้อยแค่ไหน แล้วแต่ประชาชนจะมาร่วมตอบคำถาม เพราะเพิ่งเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่ได้มีการเกณฑ์คนมาตอบคำถามตามที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ระบุ อีกทั้งนายกฯไม่ได้ระบุว่าจะนำคำตอบไปทำอะไร คงต้องไปถามนายกฯเอง ส่วนที่ 6 คำถามถูกวิจารณ์อย่างหนักโดยเฉพาะคำถามข้อ 2 ที่ระบุว่า คสช.มีสิทธิที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองนั้น ตนไม่ได้คิดแบบนั้น แต่นายกฯคงอยากทราบว่าประชาชนคิดอย่างไร ท่านอยากฟังจากประชาชนไม่ใช่เสียงจากนักการเมืองและที่นักการเมืองออกมาวิจารณ์เรื่อง 6 คำถามจำนวนมากนั้นก็เป็นความคิดของนักการเมือง เราจะไปห้ามได้อย่างไร

เมื่อถามว่า กรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาวิจารณ์ว่าเป็นคำถามที่ไม่ให้เกียรตินักการเมือง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า คงมองกันคนละแง่ แต่เราไม่ได้ถามนักการเมือง

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า การที่นายอนุทินออกมาวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้จะเป็นการผลักมิตรให้เป็นศัตรูหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “คสช.ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร เราเป็นมิตรกับทุกคน ทุกพรรค และตอนนี้เรายังไม่ได้สนับสนุนพรรคใด ยังไม่มีอะไร จะมาถามล่วงหน้าจะตอบได้อย่างไร”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า 6 คำถามเป็นการหยั่งเสียงประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่รู้ สื่อต้องไปถามนายกฯ พร้อมทั้งย้ำว่านายกฯไม่ได้ตั้งพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า การตั้งคำถาม 4 ข้อ และ 6 ข้อ เป็นการปูทางสู่การเมืองของ คสช.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สื่อก็มองไป แต่ทำไมไม่มองกันแบบบริสุทธิ์บ้างว่านายกฯต้องการรู้จากประชาชน ต้องการฟังเสียงจากประชาชนว่าคิดเห็นอย่างไรเท่านั้น

เมื่อถามอีกว่า ถ้าเสียงประชาชนให้ตั้งพรรคก็ตั้งหรือไม่ รองนายกฯประวิตรกล่าวว่า “ยังไม่รู้อะไรเลย ไปถามเรื่องวันข้างหน้ากันหมด ยังไม่เกิดอะไรเลย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image