แม่แตงคึกคัก นทท.แห่ชมพระอาทิตย์ขึ้น ดูทะเลหมอกยามเช้าที่ป่าแป๋-ห้วยน้ำดัง คาดรายได้ปีนี้กว่าพันล้าน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงอากาศหนาว บรรยากาศท่องเที่ยวของ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ คึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปกราบไหว้ สักการะและทำบุญ ที่วัดเด่นสะหลีศรีเมือง (วัดบ้านเด่น) หมู่ 8 ต.อินทขิล ซึ่งวัดดังกล่าว อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 50 กิโลเมตร เส้นทางไปเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งวัดดังกล่าว สร้างเมื่อปี 2437 มีอายุ 123 ปีแล้ว โดยสร้างอยู่บนเนิน ที่มองเห็นทิวทัศน์ทุ่งฟันแอกฟันเฟือยของชุมชนเมืองแกนในอดีต โดยก่อสร้างศาสนวัตถุที่เป็นแบบล้านนาประยุกต์ผสมผสานแนวคิด ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว กว่า 30 รายการ อาทิ พระวิหาร โบสถ์ เจดีย์ หอระฆัง ศาลาปฏิบัติธรรม และรูปปั้นอริยสงฆ์ของล้านนา บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีน อเมริกา ยุโรป สนใจท่องเที่ยว ศึกษาประวัติ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกจำนวนมาก

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวบางส่วน ได้ไปกราบสักการะที่วัดอรัญญวิเวก หมู่ 7 ต.อินทขิล ซึ่งเป็นวัดป่าและปฏิบัติธรรม ก่อนไปกราบไหว้พระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าสามฝั่งแกน และศาลหลักเมือง พร้อมเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์เตาเผาอินทขิลเมืองแกน อายุกว่า 600 ปี ที่อยู่ในตำบลเดียวกัน เพื่อท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ชุมชน

นายศราวุธ ไทยเจริญ นายอำเภอแม่แตง เผยว่า ช่วงอากาศหนาว อุณหภูมิบนยอดดอย เฉลี่ย 15-20 องศาเซลเซียส ทำให้อากาศเย็นสบาย ไม่หนาวมากนัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไปเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกยามเช้าที่ป่าแป๋ และห้วยน้ำดัง บางส่วนไปล่องแพ นั่งช้าง ชมวิถีชีวิตชุมชนที่ ต.กื๊ดช้าง ปีนี้นักท่องเที่ยวคึกคักกว่าทุกปี ซึ่งได้ประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว ให้เน้นเรื่องคุณภาพบริการ ราคาที่เป็นธรรม ที่สำคัญดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ กว่า 1,000 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 10%

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image