รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่ราชบุรี นำทีมตรวจโกดังข้าวผลิตอาหารสัตว์ หลังพบกำลังการผลิตไม่ตรงรายงาน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร.(สส.) พร้อมด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าที่ อคส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาที่บริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ ตั้งอยู่เลขที่ 125 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้าวในโกดัง หลังได้ทำการประมูลข้าวมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ หลังพบว่าที่บริษัทแห่งนี้ได้ทำการแจ้งไปว่า ทางบริษัทมีปัญหาในเรื่องการกระบวนการผลิต เนื่องจากเกิดกระแสไฟฟ้าดับบ่อย ซึ่งจะต้องมาตรวจสอบดูว่า ถ้ามีกระแสไฟฟ้าดับแล้ว กำลังการผลิตลดลงหรือเพิ่มขึ้น โดยมีนายสรพหล นิติกาญจนา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด เป็นผู้ให้ข้อมูลในการผลิตอาหารสัตว์กับทางคณะ

พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบภายในโกดังข้าว ของ บริษัท เอส พี เอ็มฯ ว่า การมาตรวจในครั้งนี้ เป็นการตรวจติดตามจากครั้งที่แล้ว ที่เป็นการระบายข้าวจากสต๊อกของรัฐ ซึ่งบริษัทแห่งนี้รับซื้อข้าวมาจำนวนมาก จึงต้องมาดูทั้งกระบวนการเก็บ การใช้ในการผลิต ปริมาณการใช้เครื่องจักรซึ่งยังไม่ตรงกัน ซึ่งรายงานมาว่าผลิตได้วันละประมาณ 1,000 กว่ากระสอบ แต่เมื่อสอบถามก็ทราบว่า ผลิตวันละ 3,000 กว่ากระสอบ ทำให้ข้อมูลไม่ตรง ซึ่งจะต้องทางอุตสาหกรรมเป็นผู้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ แต่ทางบริษัทก็ได้แจ้งว่า ที่นี่มีกระแสไฟฟ้าดับบ่อย ก็คงจะต้องทำการตรวจสอบว่ากำลังการผลิตในแต่ละวันนั้นมีเท่าไหร่ ซึ่งทางบริษัทจะต้องทำผลรายงานการผลิตแต่ละวันให้ทางจังหวัดได้รับทราบ และการมาตรวจในครั้งนี้ก็เป็นการมาตรวจสอบว่าข้าวที่มีการประมูลของออกมานั้นมีสีเหลืองเหมาะสำหรับทำอาหารสัตว์ แต่ไม่เหมาะในการนำไปบริโภคได้ จึงเป็นการยืนยันว่าข้าวที่ทางรัฐบาลได้ระบายออกมานั้นชอบด้วยเหตุด้วยผลแล้ว ซึ่งกระบวนการผลิตของโรงงานนี้ก็ยังไม่พบข้อพิรุธ ซึ่งเรามีการออกมาตรวจสอบเป็นวงรอบอยู่แล้ว โดยวันนี้จะเข้าตรวจสอบโกดังข้าวใน จ.ราชบุรี 3 แห่ง โดยมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการร่วมกัน โดยให้ตรวจสอบข้าวในสต๊อก จำนวนการผลิต จำนวนหมูในฟาร์มว่าสอดคล้องกันหรือไม่

นายชยาวุธกล่าวว่า จ.ราชบุรี มีการเลี้ยงสุกรกันมากที่สุดและมีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่จำนวนมาก จึงเป็นจุดที่ถูกเพ่งเล็ง ทางกระทรวงพานิชย์จึงได้มีคำสั่งให้เราจัดทีมเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งก็ให้ทางนายอำเภอทั้งสามอำเภอที่เป็นที่ตั้งของโรงงานอาหารสัตว์ที่ประมูลข้าวมาจากรัฐบาล หมั่นเข้าไปตรวจสอบ แต่วันนี้ทางรอง ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดราชบุรี เข้าทำการตรวจสอบบัญชีการผลิต การจำหน่ายอาหารสัตว์ ซึ่งมีการผลิตออกจำหน่ายที่อื่นถึง 60% เอาไว้ใช้ในฟาร์มแค่ 40% รวมทั้งตรวจสอบกำลังการผลิต ว่ากำลังผลิตที่ได้กับการนำไปใช้นั้นสมดุลกันหรือไม่ พร้อมกับจะนำเจ้าหน้าที่ของสรรพากรเข้าตรวจสอบด้วย

Advertisement

หลังจากนั้นทางคณะได้เดินทางไปตรวจสอบโกดังข้าวในบริษัท กาญจนา อาหารสัตว์ จำกัด ซึ่งมีทั้งใน อ.ปากท่อ และ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี แต่ทั้งสองแห่งยังไม่พบพิรุธว่ามีการนำข้าวที่ประมูลมานั้นไปใช้ผลิตประเภทหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image