จี้ บิ๊กตู่ ออกมาตรการคุมเข้ม ป้องกันขาย ‘ลอตเตอรี่’ เกินราคา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เครือข่ายปฏิรูปสลากกินแบ่งรัฐบาล นำโดยนายราเมศร ศรีทับทิม ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ พร้อมด้วยนายณัฐพงศ์ สำเภาแก้ว ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน และนักศึกษากว่า 20 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้รัฐบาลออกมาตรการที่เด็ดขาด ในการแก้ปัญหาสลากฯ ราคาแพง พร้อมแนบแผ่นซีดีการล่อซื้อสลากแพงส่งถึงนายกรัฐมนตรีด้วย

โดยนายราเมศรกล่าวว่า เครือข่ายฯ ได้สอบถามพ่อค้าแม่ค้าที่ถูกจับกุมอ้างถึงสาเหตุการขายลอตเตอรี่ในราคาแพงกว่ากฎหมายกำหนด โดยอ้างว่าไม่ได้รับโควต้าการจองลอตเตอรี่ เนื่องจากไม่มีเงินเหลือในบัญชีเงินฝากตามหลักเกณฑ์ที่จะสามารถซื้อหรือจองผ่านระบบธนาคารได้ และบางส่วนรับลอตเตอรี่มาในราคาใบละ 85 บาท หรือรับเป็นเล่มในราคาเฉลี่ย 82-85 บาท จึงจำเป็นขายใบละ 90-100 บาท นอกจากนี้ ทางเครือข่ายฯ ได้ลงสำรวจการขยายฉลากในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 4-12 พฤศจิกายน 2560 อาทิ สี่แยกคอกวัว ตลาดนัดสวนจตุจักร บางนา ปิ่นเกล้า จ.นนทบุรี และปากเกร็ด พบมีผู้ขายลอตเตอรี่ 328 ราย ทั้งขายเร่และแผงประจำ และพบว่ามีการขายเกินราคา 295 ราย คิดเป็นร้อยละ 89.9 และลอตเตอรี่ใบเดี่ยวราคาแพงสุดที่ 130 บาท ส่วนรวมชุด 15 ใบ ราคาแพงสุด 2,500 บาท

นายราเมศรกล่าวต่อว่า ขอตั้งข้อสังเกตถึงสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ออกมาระบุว่าไม่พบการขายสลากเกินราคานั้น ท่านไปทำการสำรวจที่ใด ดังนั้นทางเครือข่ายฯ จึงขอเสนอแนวทางแก้ไขให้รัฐบาลนำไปพิจารณา 4 ทาง คือ1.ให้กำลังใจรัฐบาลในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาที่เรื้อรังมานาน ยังไม่มีรัฐบาลใดที่จะทำได้สำเร็จ และปัญหานี้สะท้อนถึงการยอมรับค่านิยมการโกง 2.ให้พิจารณามาตรการขั้นสูงสุดแก้ไขปัญหาให้เบ็ดเสร็จในช่วงเลาที่เหลือของรัฐบาลนี้ ปิดทางพ่อค้าคนกลางและระบบที่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มที่เป็นกลุ่มเสือนอนกิน 3.เรียกร้องให้ใช้กลไกของภาครัฐในการรณรงค์ให้ประชาชนรักษาสิทธิผู้บริโภค ไม่สนับสนุนสลากเกินราคาทุกรูปแบบ และ 4. ขอให้กำหนดบทลงโทษกับกลุ่มพ่อค้าคนกลางและผู้เกี่ยวข้องที่ทำให้สลากแพงทั้งระบบ รวมถึงกำหนดมาตรการแก้ไขอื่นๆ ไว้ให้ชัดเจนใน พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรังแก้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image