“สพธอ.”ชี้อีคอมเมิร์ซไทยโตต่อเนื่องคาดปีหน้าแตะ 3 ล้านล้านบาท

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดซื้อขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) ของไทยในปี 2559 มีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท ส่วนในปีนี้ คาดการณ์ว่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 9.86 % หรือคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 2.8 ล้านล้านบาท และในปี 2561 น่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% ส่งผลให้มูลค่ารวมของตลาดขยับถึง 3 ล้านล้านบาทเป็นครั้งแรก โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลัก คือ การเข้าถึงระบบอินเตอร์ของประชาชนทุกเพศทุกวัยผ่านการใช้สมาร์ทโฟนที่พุ่งสูงขึ้นอย่าง กลุ่มบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เริ่มให้ความสนใจขยายหน้าร้านมาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น รวมถึงช่องทางการจ่ายเงินที่ทำได้ง่ายขึ้น ระบบพร้อมเพย์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในการซื้อสินค้าออนไลน์ ขณะที่ตลาดดิจิทัล คอนเทนต์ ในปีนี้ มีมูลค่า 7.5 แสนล้านบาท และคาดว่าในปี 2561 จะขยายเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ10% ตามโอกาสการขยายตัวของผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแอพพลิเคชั่นต่างที่เพิ่มขึ้น

“มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของไทย ขณะนี้ถือเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน รองจากประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากยอดขายอีคอมเมิร์ซของสิงคโปร์ส่วนใหญ่จะมาระดับบธุรกิจกับธุรกิจ (บีทูบี) ซึ่งแม้จะสั่งปริมาณไม่สูงมาก แต่มีมูลค่าสูงกว่า ส่วนอีคอมเมิร์ซของไทยส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริโภคทั่วไป (บีทูซี) มีปริมาณคำสั่งซื้อแซงหน้าสิงคโปร์ แต่มูลค่าน้อยกว่า ทำให้ไทยอยู่ในอันดับ 2 อย่างไรก็ตามหากนับเฉพาะแค่บีทูซี ไทยจะอยู่ในอันดับ 1 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงโอกาสของอีคอมเมิร์ซไทยที่ยังมีอีกมาก ผู้ประกอบการจึงไม่ควรพลาดที่จะกระโดดลงมาเล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซ”นางสุรางคณา กล่าว

นางสุรางคณา กล่าวว่า ขณะที่เรื่องความปลอดภัยด้านการใช้ระบบไอทีและอีคอมเมิร์ซ ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่22 จากทั้งหมด 132ประเทศ โดยในปี 2561 ตั้งหมายจะขยับขึ้นมาติด 1ใน 20 อันแรกเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นในตลาดอีคอมเมิร์ซ ทั้งนี้จากการสำรวจปัจจุบัน พบว่า คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ จะมีภูมิคุ้มกันด้านการใช้ระบบไอทีและอีคอมเมิร์ซอยู่แล้ว ไม่หลงเชื่ออะไรง่าย แต่ยังพบว่า กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มใช้อินเตอร์เน็ต อย่างรุ่นเบบี้บูม ยังมีภูมิคุ้มกันในเหล่านี้น้อยอยู่ จึงถือเป็นเรื่องที่สพธอ.จะต้องรณรงค์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดขึ้นกับประชาชน นอกจากนี้สพธอ. เตรียมจัดงาน Thailand e-Commerce Week 2017” ครั้งที่2 ระหว่างวันที่ 24 – 26 พฤศจิกายน 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้แนวคิด “Online Shall We GO… วิ่งให้ทันโอกาส เพราะตลาดอีคอมเมิร์ซไม่รอใคร” เพื่อเป็นเวทีในการสร้างศักยภาพและเพิ่มโอกาสสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการพัฒนาธุรกิจผ่านระบบอีคอมเมิร์ซให้ประสบความสำเร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image