หนังควายเค็ม จากภูมิปัญญาชาวบ้าน รายได้เดือนละเป็นแสน

ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้สภาพอากาศเริ่มหนาวเย็น ซึ่งส่งผลดีต่ออาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ก็คือการทำหนังควายเส้น หรือหนังควายเค็มขาย เนื่องจากชาวอีสานส่วนใหญ่ดั้งเดิม ในช่วงฤดูหนาวจะชอบก่อไฟผิง และจะมีการรับประทาน หนังเค็ม หรือหนังควายเค็ม ซึ่งถือเป็นเมนูเด็ดในช่วงฤดูหนาว โดยสามารถมาเผาไฟ แล้วทุบกินกับข้าวเหนียว ทำให้มีการพัฒนาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำกินกันในครัวเรือน จนยกระดับเป็นอาชีพสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เพราะถือเป็นเมนูที่ทำยาก

เช่นเดียวกับครอบครัว นายประนอม ชนะเคน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/2 หมู่ 9 บ้านน้อยชลประทาน ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นับเป็นต้นตำรับ 1 เดียวของนครพนม ที่ยึดอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำหนังควายเค็มขายสร้างรายได้มานานเกือบ 40 ปี โดยเริ่มจากการทำตามแบบฉบับภูมิปัญญาชาวบ้านลองผิดลองถูกมาต่อเนื่อง เพื่อขายภายในหมู่บ้าน จนกระทั่งมีการพัฒนาไปสู่การผลิตที่มาตรฐาน กลายเป็นอาชีพหลักส่งออกขายไปทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จักของบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่มาสั่งซื้อจองล่วงหน้าไปขายทั่วประเทศ จนไม่พอขาย ล่าสุดยังมีการติดต่อซื้อส่งออกไปขายยังต่างประเทศ ทำให้ช่วงนี้มีรายได้เดือนละหลายแสนบาท กลายเป็นธุรกิจ เงินล้าน โกอินเตอร์ ที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

โดย คุณลุงประนอม ชนะเคน อายุ 68 ปี เจ้าของหนังควายเค็ม ขึ้นชื่อ ของ จ.นครพนม บอกถึงวิธีการทำ ว่าเริ่มต้นจะนำหนังควายมาแปรรูปทำเป็นเส้น กว้างประมาณ 2 เซนติเมตร ก่อนนำไปหมักน้ำเกลือ และผสมรำ เพื่อลดกลิ่นเหม็นคาว ก่อนนำไปตากแห้งหรืออบไฟให้แห้ง จากนั้นก็จะนำมาสับด้วยมีด เป็นเส้นที่ได้ความยาวตามขนาด เพื่อรอส่งออกขาย ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี ไม่มีเน่าเสีย อีกทั้งยังปลอดสารเจือปน มีส่วนผสมสำคัญคือเกลือ กับรำข้าว ที่ช่วยในการดับกลิ่น

Advertisement

ส่วนวิธีการรับประทานก็จะนำไปเผาไฟให้ไหม้พอประมาณ ก่อนนำมาทุบเอาคราบไหม้ออก ก็สามารถนำไปรับประทานได้ และยังสามารถนำไปปรุงแต่งเป็นเมนูอาหารได้หลายชนิด อาทิ ยำหนังเค็ม ต้มซุปหนังเค็ม หรือนำไปแกงอ่อม แล้วแต่ความชอบ ปัจจุบันตนได้รับซื้อหนังเค็มมาจากโรงชำแหละ ทั่วประเทศ ในราคาประมาณกิโลกรัมละ 150-200 บาท เพื่อมาสต๊อกให้เพียงพอต่อการผลิต ซึ่งเมื่อผลิตนำไปส่งขายจะสามารถให้กำไรประมาณเกือบเท่าตัว โดยจะขายในราคามัดละ 15-20 ขายส่ง 12 มัด 100 บาท 1 มัด จะมีหนังเค็มปริมาณ 2 เส้น ความยาวเส้นละประมาณ 20 เซนติเมตร ทำให้ปัจจุบันมีลูกค้าที่เป็นพ่อค้า แม่ค้าขายส่ง มาสั่งจองไว้ล่วงหน้าจนไม่พอขาย เนื่องจากเป็นอาชีพที่มีคนทำน้อย ทำไม่ยากแต่ต้องมีความชำนาญ และเข้าใจในกระบวนการทำ หากไม่มีความชำนาญ จะทำให้หนังเค็มเหนียวแข็ง ไม่ได้รสชาติ ถือเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้ครอบครัววันละ 5,000-10,000 บาท จนกระทั่งมีการต่อยอดสืบทอดไปยังรุ่นลูก ที่มาช่วยทำเป็นอาชีพในครัวเรือน

คุณลุงประนอมกล่าวอีกว่า แต่ในอนาคตสิ่งที่กังวลมากคือ เรื่องของวัตถุดิบหนังควาย เพราะปัจจุบันการเลี้ยงและปริมาณการชำแหละน้อย ทำให้หาซื้อหนังเค็มยาก ไม่เพียงพอต่อการผลิต ต้องสั่งซื้อทั่วประเทศมาสต๊อกไว้ ส่วนหนังวัวไม่สามารถทำได้ เพราะมีขนาดบาง ไม่เหมาะต่อการทำหนังเค็ม หากสนใจสั่งซื้อได้ที่ 06-3023-2246 สามารถส่งทางไปรษณีย์ถึงบ้าน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image