เปิดตัวบาร์บี้คลุมฮิญาบตัวแรก เผยต้นแบบ “อิบติฮัจ มูฮัมหมัด” นักฟันดาบหญิงอเมริกัน

อิบติฮัจ มูฮัมหมัด (เอเอฟพี)

บริษัท แมทเทล อิงค์ ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้เปิดตัวตุ๊กตาบาร์บี้ตัวแรกที่สวมฮิญาบหรือผ้าคลุมศีรษะของสตรีมุสลิม โดยแมทเทล อิงค์ ได้แรงบันดาลใจในการผลิตตุ๊กตาบาร์บี้คอลเลกชั่นใหม่ที่สวมฮิญาบมาจาก “อิบติฮัจ มูฮัมหมัด” นักฟันดาบสาวมุสลิมวัย 31 ปี ที่เป็นนักฟันดาบหญิงชาวอเมริกันคนแรกที่สวมฮิญาบลงแข่งขันฟันดาบและได้เหรียญทองแดงมาครองในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปี 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล แมทเทล อิงค์ระบุว่าจะเริ่มจำหน่ายตุ๊กตาบาร์บี้รุ่นนี้ทางออนไลน์ในฤดูใบไม้ร่วงหน้า

ตุ๊กตาบาร์บี้ตัวใหม่นี้จะอยู่ในไลน์ “ฺShero” ที่ผลิตขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติผู้หญิงที่ก้าวข้ามพรมแดนที่ตีกรอบจำกัดสิทธิด้านต่างๆของผู้หญิง โดยตุ๊กตาบาร์บี้ในไลน์นี้ที่มีอยู่แล้วมีรวมถึงบาร์บี้นักยิมนาสติก “แก๊บบี้ ดักลาส” และ “เอวา ดูเวอร์เนย์” ผู้กำกับและนักสร้างหนังมากฝีมือชาวอเมริกัน

อิบติฮัจ มูฮัมหมัด ทวีตข้อความบนบัญชีทวิตเตอร์ของตนเองว่า เธอรู้สึกภูมิใจที่สาวๆจะได้เล่นตุ๊กตาบาร์บี้ที่เลือกจะสวมฮิญาบ

ทั้งนี้ัในระหว่างร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อิบติฮัจ เป็นหนึ่งในนักกีฬาสาวอเมริกันที่ถูกจับตาและเธอตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากออกมาให้สัมภาษณ์เดลีบีสต์ว่า สหรัฐเป็นที่ที่อันตรายสำหรับมุสลิม เธอรู้สึกไม่ปลอดภัยกับการเป็นคนมุสลิมที่อาศัยอยู่ในอเมริกา อย่างไรก็ดี อิบติฮัจยังเป็นทูตกีฬาและทำงานให้กับโครงการส่งเสริมบทบาทสตรีและเด็กผู้หญิงผ่านกีฬาของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image