คอลัมน์แกะรอยต่างแดน : “ฟิโก อีตาลี เวิลด์” ดิสนีย์แลนด์สำหรับนักชิม

AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

“ฟิโก อีตาลี เวิลด์” เป็นชื่อของศูนย์อาหารแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ชานเมืองโบโลญญา ประเทศอิตาลี ที่ได้สมญานามว่าเป็น “ดิสนีย์แลนด์สำหรับนักชิม”

AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

ศูนย์อาหารแห่งนี้ มาจากความคิดของนายออสการ์ ฟาริเนตติ เจ้าของกิจการ “อีตาลี” เครือข่ายศูนย์อาหารอิตาลีระดับสูงของโลก ที่ตั้งอยู่ที่นครนิวยอร์ก และในอีกหลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ที่มีชื่อเสียงโด่งดังขึ้นมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

“ฟิโก อีตาลี เวิลด์” ตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 100,000 ตารางเมตร ที่สามารถจัดเป็นสถานที่สำหรับประชุม รวมไปถึงเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว ที่ดำเนินงานร่วมกันระหว่าง อีตาลี กับกลุ่มบริษัทค้าปลีก คูป ของอิตาลี โดยเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างนักลงทุนเอกชน กับทางการท้องถิ่นของเมืองโบโลญญาที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหาร แต่ยังไม่มีสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวสำคัญๆในเมือง และเชื่้อมั่นว่า ฟิโก อีตาลี เวิลด์ แห่งนี้ จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองโบโลญญาได้ไม่น้อย

AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

สำหรับคำว่า “ฟิโก” ย่อมาจากคำว่า แฟบบลิกา อิตาเลียน คอนตาดีนา ที่แปลว่า โรงงานเกษตรอิตาเลียน โดยคำว่า ฟิโก เป็นภาษาอิตาลี แปลว่า ผลมะเดื่อ และยังเป็นคำสแลงที่แปลว่า “เจ๋ง” อีกด้วย

Advertisement

ด้วยความหมายที่หลากหลาย ทำให้กลายเป็นที่มาของความหลากหลายของศูนย์แห่งนี้ ที่ไม่ได้ขายแค่อาหารหรือผลไม้ แต่ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช้อป ตั้งแต่การถ่ายภาพอาหาร ไปจนถึงการสอนทำเจลาโต

AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

ผู้ที่เข้าไปที่ศูนย์อาหารแห่งนี้ จะสามารถตามรอยของอาหารตั้งแต่จากสวน ไปจนถึงเมื่ออาหารมาอยู่บนจาน จะได้เห็นการเติบโตของพืชผักจากสวน การทำให้เป็นแป้ง สู่กระบวนการเป็นอาหารต่างๆ เช่น พาสต้า ก่อนจะมาถึงบนโต๊ะอาหาร

พื้นที่ 1 ใน 5 ของศูนย์อาหารแห่งนี้ เป็นตลาดขายส่งผักและผลไม้ และลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกกินอาหารจากร้านอาหารที่มีอยู่ถึงกว่า 40 แห่งในศูนย์อาหารแห่งนี้ นอกจากนี้ ก็ยังมีพื้นที่สำหรับสวนผัก เลี้ยงวัว แพะ แกะ หมู และไก่

Advertisement
AFP PHOTO / Vincenzo PINTO

ฟาริเนตติ บอกว่า เป้าหมายของศูนย์อาหารแห่งนี้ คือการเป็นที่จัดแสดงความเรียบง่ายของอาหารอิตาลี

“การทำอาหารอิตาลี ไม่เหมือนกับอาหารฝรั่งเศส เพราะอาหารอิตาลีทำขึ้นในบ้าน เป็นอาหารที่คิดขึ้นโดยบรรพบุรุษของเรา เป็นอาหารที่ถือกำเนิดมาจากครัวในบ้าน ที่ต้องการความเรียบง่าย แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ง่าย เนื่องจากจะต้องเริ่มมาจากพื้นดิน และคุณจะต้องมีดินที่อุดมสมบูรณ์ และใช้สารเคมีน้อยมาก” ฟาริเนตติกล่าว

เรียกได้ว่า เข้าไปในศูนย์อาหารนี้ ไม่ใช่แค่ความอิ่มเท่านั้น แต่ยังมีความสนุกสนานกับการเรียนรู้เรื่องราวของอาหารอิตาลี ที่ทำให้ที่นี่ เปรียบเสมือนกับดิสนีย์แลนด์ของนักชิมนั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image