พลิกวิกฤติเป็นโอกาส! แก้ปลาหมอสีคางดำระบาด เจ้าของบ่อกุ้งจับทำเมนูเด็ด หวังสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

จากกรณีชาวบ้านหลายพื้นที่ใน จ.สมุทรสงคราม ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาปลาหมอสีระบาดหนัก เป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตประมงพื้นบ้าน ขณะที่จังหวัดพยายามหาทางแก้ปัญหาและประสานหน่วยงานต่างๆ แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 14 พฤศจิกายน นายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นายสุนทร รอดบุญช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.แพรกหนามแดง อ.อัมพวา เป็นหนึ่งในเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเลี้ยงบ่อกุ้งธรรมชาติขนาด 70 ไร่ ปล่อยกุ้ง 7 แสนตัว แต่ไม่มีกุ้ง พบเพียงปลาหมอสีจำนวนมาก จึงได้ทอดแหนำปลาหมอสีมาแปรรูปมาเป็นเมนูต่างๆ เช่น ปลาหมอสีแดดเดียว, ปลาหมอสีทอดกระเทียม, ต้มยำปลาหมอสี, ปลาร้าปลาหมอสีทอด เป็นต้น เพื่อให้ส่วนราชการ, ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นในพื้นที่ได้ชิม หวังจะนำปลาหมอสีที่มีจำนวนมากมาเป็นอาหารสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

นายคันฉัตรกล่าวว่า จังหวัดทราบปัญหานี้มาตั้งแต่ต้นปี 2560 และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาควบคุมและกำจัดปลาหมอสี รวมทั้งเพิ่มมูลค่าปลาหมอสี ซึ่งจังหวัดยังรอแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปลาหมอสีคางดำเริ่มระบาดจาก ต.แพรกหนามแดง และ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา ไปสู่ ต.คลองโคนและ ต.บางขันแตก แล้ว เบื้องต้นจังหวัดได้แนะนำให้เกษตรกรตากบ่อ และให้กรองน้ำเข้าบ่อ จากนั้นใช้กากชากำจัดปลาที่หลุดรอด ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อกุ้งและปู อีกทั้งยังพบว่าปลากะพงกินปลาหมอสีคางดำ จึงเสนอแนวทางแก้ปัญหาทั้ง 2 แนวทาง ไปยังกรมประมงพิจารณาในทางวิชาการให้รวดเร็วและยั่งยืนต่อไป

Advertisement

นายคันฉัตรกล่าวต่อว่า แม้ว่าปลาหมอสีคางดำเนื้อจะบาง ก้างเยอะและแข็งไปหน่อย แต่จากการทดลองนำมาแปรรูปทำอาหารพบว่ารสชาติอร่อยไม่แตกต่างจากปลาทั่วไปมากนัก จึงเตรียมเพิ่มเมนูให้แปลกใหม่มากขึ้น เช่น นำไปทำน้ำยาขนมจีน เป็นต้น ส่วนแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรเบื้องต้นจะส่งเสริมให้ชาวบ้านนำปลาหมอสีคางดำมาแปรรูปเป็นอาหารในครัวเรือน และจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว พร้อมกันนี้จะนำปลาหมอสีคางดำ ไปทำอาหารให้ผู้ต้องขังในเรือนจำกลางสมุทรสงครามได้รับประทาน ซึ่งตนทดลองทานแล้วยืนยันว่าอร่อย นอกจากนี้จะประสานผู้ประกอบการทั้งในและนอกจังหวัด ให้มารับซื้อปลาหมอสีคางดำไปแปรรูปทำอาหารทุกชนิดที่จะทำได้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image