ไม่เป็นแล้วพนักงานบริษัท! หนุ่มสงขลาพลิกชีวิตมาคราดหอยเสียบ รายได้วันละ 500-800 บ.

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. สภาพอากาศภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้าสู่ฤดูมรสุม คลื่นลมแรง หอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและ ฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก

พูนศักดิ์ สุรวิชัย อายุ 44 ปี ชาวชุมชนเก้าเส้ง อ.เมือง จ.สงขลา ที่พลิกผันชีวิตจากการเป็นพนักงานในบริษัท มาประกอบอาชีพคราดหอยเสียบขาย ในแต่ละวันจะออกมาคราดหอยเสียบบริเวณชายฝั่งทะเลวันละ 2 รอบ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 14.00 น.และเวลา 15.30 -17.00 น.

หากช่วงปกติทะเลเรียบจะมีรายได้วันละ ประมาณ 500 – 600 บาท แต่หากเข้าสู่ช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรง มีรายได้เพิ่มขึ้นวันละ 700-800 บาท เพราะหอยเสียบจะถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนฝั่งและฝังตัวตามแนวชายหาดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก และมีขนาดตัวใหญ่กว่าปรกติ ทำให้หอยมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น

Advertisement

โดยใช้วิธีการการคราดหอยเสียบแบบง่าย ไม่ยุ่งยากและไม่ต้องลงทุน จะใช้ตะแกรงตาข่าย คราดไปกับพื้นทรายในช่วงที่คลื่นซัดเข้าหาฝั่ง หอยเสียบก็จะถูกซัดมากับคลื่นและฝังตัวลงในพื้นทรายบริเวณชายหาด เมื่อร่อนตะแกรงกับน้ำทะเลก็จะเก็บหอยเสียบได้ในสภาพที่หอยดูสะอาด

หอยเสียบทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ที่คราดมาได้ก็จะนำใส่ถังใส่น้ำไว้ ให้อยู่ในสภาพที่หอยยังเป็นๆอยู่ในสภาพที่สด หลังจากนั้นจะนำไปขายส่งให้กับแม่ค้าที่ตลาดเก้าเส้งราคา กก.ละ 100 บาท

“พูนศักดิ์” กล่าวว่า เมื่อก่อนทำงานบริษัทแต่รู้สึกเบื่อกับความจำเจ จึงตัดสินใจลาออกมายึดอาชีพคราดหอยเสียบอย่างเดียวรายได้ก็พอเลี้ยงครอบครัว โดยเฉพาะในช่วงฤดูมรสุมคลื่นลมแรงจะได้หอยขนาดใหญ่ที่เขาเรียกหอยเล็บควายขายได้ราคาดีจะเอาไปผัด แต่ถ้าคลื่นไม่ใหญ่มันจะเป็นหอยเสียบตัวเล็กๆส่วนมากจะเอาไปดองน้ำปลา

“พลิกวิกฤตจากเศรษฐกิจไม่สู้จะดี มาลดความฟุ่มเฟื่อยความฟุ่งเฟ้อ ยึดเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว ชีวิตมีความสุข”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image