ผู้ว่าฯหญิงกรุงโตเกียว ไขก๊อกหน.พรรคแห่งความหวัง ลั่นมุ่งทำงานก่อนเปิดบ้านจัดโอลิมปิก

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว (แฟ้มภาพเอเอฟพี)

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันเดียวกันนี้ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว วัย 65 ปี ที่เคยถูกมาดหมายว่าอาจจะได้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่น ได้ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแห่งความหวังที่นางโคอิเกะเป็นผู้ก่อตั้งขึ้นเองเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาแล้ว หลังจากนำพรรคพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมาไปอย่างน่าผิดหวัง โดยพรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะที่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันทั้งสิ้น 235 ที่นั่ง แต่กลับคว้าที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรมาได้เพียงแค่ 50 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนพรรคเสรีประชาธิปไตย(แอลดีพี) ภายใต้การนำของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกวาดที่นั่งในสภาไปได้อย่างถล่มทลายมากถึง 2 ใน 3

เอเอฟพี

นางโคอิเกะประกาศการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งต่อที่ประชุมพรรคแห่งความหวัง หลังจากที่ได้มีการเลือกคณะกรรมการบริหารชุดใหม่แล้ว ซึ่งนางโคอิเกะกล่าวว่า ขอลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคและจะให้การสนับสนุนพรรคตามกำลังความสามารถที่เหมาะสม

เอเอฟพี

นางโคอิเกะยังให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังว่า เธอได้ยุติการเป็นหัวหน้าพรรคแห่งความหวังแล้ว แต่จะอยู่ในพรรคขณะที่จะมุ่งเน้นทำงานในฐานะเป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียวที่จะเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนปีค.ศ.2020

อดีตล่ามภาษาอาหรับ ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวสาวที่ผันตัวเข้าสู่วงการเมือง กระทั่งนางโคอิเกะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการเมืองญี่ปุ่นในฐานะเป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียวที่เป็นผู้หญิงคนแรก โดยนางโคอิเกะกลายนักการเมืองหญิงพุ่งแรงที่่ได้รับความนิยมอย่างมากจากการประกาศกร้าวที่จะขจัดการเล่นการเมืองแบบเก่า ทว่าในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ความนิยมส่วนหนึ่งของนางโคอิเกะถูกสั่นคลอน ผลจากที่เธอไม่ยอมลงสมัครแข่งขันด้วย ซึ่งเป็นจุดพลิกสำคัญที่ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวญี่ปุ่นเกิดความสับสนว่าหากพรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะชนะเลือกตั้ง แล้วใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี

Advertisement

ขณะที่มีโพลของซันไคชิมบุนเผยแพร่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาชี้ว่าความนิยมในพรรคแห่งความหวังของนางโคอิเกะลดลงเหลือเพียง 3.9 เปอร์เซ็นต์ จาก 9.5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 77 เปอร์เซ็นต์เรียกร้องให้นางโคอิเกะหันไปทุ่มเททำงานในฐานะเป็นผู้ว่าการกรุงโตเกียวให้มากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image