ที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกประณามโสมแดง จี้ให้ทำตามมติยูเอ็น

REUTERS/Bullit Marquez/Pool

ผู้สื่อข่าว”มติชน”รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนว่า ที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก(อีเอเอส) ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือต่อความพยายามในการพัฒนาอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง ซึ่วรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ อาวุธเคมี และขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งเป็นการละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี) พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามข้อมติต่างๆ ของยูเอ็นที่เกี่ยวข้องทันที ทั้งยังเน้นย้ำให้ชาติสมาชิกอีเอเอสทั้งหมดยึดมั่นในการปฏิบัติตามข้อมติของยูเอ็นเอสซีในกรณีเกาหลีเหนืออย่างเคร่งครัด และยังขอให้ประเทศต่างๆ ในโลกปฏิบัติภายใต้หลักการดังกล่าวด้วย

ที่ประชุมยังได้ย้ำถึงแถลงการณ์ของผู้นำอีเอเอสเมื่อปี 2559 ว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ โดยยืนยันว่าอีเอเอสจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อทำตามข้อมติของยูเอ็นเอสซีและการดำเนินการตามความร่วมมืออื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลของตนเอง ทั้งยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของข้อวิตกกังวลด้านมนุษยธรรมของประชาคมระหว่างประเทศ รวมถึงประเด็นการลักพาตัวของเกาหลีเหนือ

ผู้นำอีเอเอสยังประณามเหตุก่อการร้ายในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาซึ่งทำให้มีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมกับหารือถึงความจำเป็นที่ประเทศต่างๆ จะต้องร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนความพยายามในการต่อต้านการก่อการร้ายและพวกหัวรุนแรงสุดโต่ง

ทั้งนี้นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งแรกในฐานะแขกของเจ้าภาพยังได้แสดงเจตจำนงค์ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีเอเอสด้วย ขณะที่มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่เข้าร่วมประชุมอีเอเอสแต่อย่างใด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image