‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ส่อวืดบรรจุ ‘หมอธี’ สั่งบิ๊กสพฐ. ตั้งกก.สอบ อดีตผอ.สพม.เขต 38 แล้ว

ความคืบหน้ากรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ลำดับที่ 66 และ 67 ตามลำดับของบัญชี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เดินทางมาร้องทุกข์ต่อนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เพื่อขอกลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือนแล้วถูกปลดจากครูผู้ช่วย เนื่องจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก ไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง เพราะสพม.เขต 38(สุโขทัย-ตาก) เรียกผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษามาบรรจุ 2 ตำแหน่ง ซึ่งไม่ตรงกับสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่ได้รับอนุมัติแค่ 1 ตำแหน่งและมีการแย้งกลับไปกลับมาจนส่งผลให้บัญชีเลยกำหนด 2 ปีในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 โดยสำนักงานก.ค.ศ.จะนำเข้าหารือที่ประชุมก.ค.ศ. ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ ยอมรับว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีความไม่ชอบมาพากลและซับซ้อนกว่าที่คิด โดยได้รับข้อมูลว่ามีครูเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาความชัดเจนว่าทำไมถึงเกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้น ทำไมครูทั้ง 2 คนถึงได้รับบัตรประจำตัวข้าราชการทันที ทำเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ตอนนี้มีคำถามมากมาย เห็นชัดเจนว่ามีความไม่ชอบมาพากล อีกทั้งยังไม่มีใครคายอะไรออกมาเท่าไร ที่แน่ๆ อดีตผู้อำนวยการ สพม.เขต 38 ที่เรียกบรรจุแต่งตั้งต้องรับผิดชอบ โดยตนได้สั่งการให้นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และหาข้อมูลมาให้ตนโดยเร็วที่สุด ถ้าพบว่ามีมูลความผิด ก็ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย และถ้ามีเรื่องทุจริตเข้ามาอีก ก็ต้องว่าตามขั้นตอน โดยตนขอให้ดำเนินการเร็วที่สุด ส่วนจะต้องย้ายอดีตผู้อำนวยการ สพม.เขต 38 มาช่วยราชการที่ศธ. ก่อนหรือไม่นั้น ทราบว่าขณะนี้ อดีตผู้อำนวยการ สพม.เขต 38 ย้ายไปเป็น ผู้อำนวยการ สพม. เขต 20 (อุดรธานี) แล้ว ถ้าไม่เป็นอุปสรรคต่อการสืบสวนข้อเท็จจริง ก็ไม่มีเหตุผลในการย้าย การย้ายต้องมีหลักฐานที่เพียงพอ อีกทั้งไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีว่าการศธ. เป็นอำนาจของเลขาธิการ กพฐ. ตนมีหน้าที่กำกับติดตาม

“ผมต้องการจะสื่อสารดัง ๆ ว่า ศธ.รับรู้ และติดตามตรวจสอบอยู่ โดยผมเองได้ส่งทีม พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. ลงไปหาข้อเท็จจริงอีกทางหนึ่ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญและค่อนข้างซับซ้อน ส่วนข้อเรียกร้องของครูทั้ง 2 คน ที่ขอให้บรรจุกลับเข้ารับราชการนั้น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ทั้ง 2 คน ยังไม่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งแต่ต้น เนื่องจากอดีตผู้อำนวยการ สพม.เขต 38 มีจดหมายไปบอกทั้งคู่ว่า จะได้รับการบรรจุ แต่เป็นจดหมายที่ไม่มีอำนาจ เพราะผู้มีอำนาจในการบรรจุแต่งตั้งคือ กศจ.ตาก ดังนั้นต้องมาดูข้อกฎหมายว่าหนังสือบรรจุ ที่ออกโดยผู้ไม่มีอำนาจบรรจุแต่งตั้งดังกล่าว มีผลผูกพันทางกฎหมายมากน้อยแค่ไหน โดยการขอเข้ารับราชการ ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ส่วนที่ครู 2 คน ขอว่าหากไม่ได้รับการบรรจุเข้ารับราชการ ก็ให้ชื่อคงอยู่ในบัญชีรวมของ กศจ.สุโขทัย ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะบัญชีหมดอายุแล้ว” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า ส่วนครู 2 คนจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ ไม่อยากทึกทัก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเรื่องนี้ใช้เวลาในการสืบหาข้อเท็จจริงไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพราะมีข้อมูลอยู่บางส่วนแล้ว ส่วนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) อื่น จะมีปัญหาเช่นเดียวกันหรือไม่นั้น เท่าที่สอบถาม ตั้งแต่มี กศจ.ยังไม่เคยมีปัญหาดังกล่าว กรณีนี้เป็นกรณีแรก ไม่อยากให้กังวล ขอย้ำว่า ผู้ใหญ่ที่ศธ. ตั้งใจที่จะช่วยเหลือครูทั้ง 2 คน ไม่มีมวยล้ม แต่การจะช่วยครูต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีข้อสงสัยเรื่องลำดับการเรียกบัญชีผู้สอบได้ลำดับที่ 68 นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ก็ต้องตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามโทรศัพท์สอบถามนายมรกต กลัดสอาด อดีตผู้อำนวยการสพม.เขต 38 ปัจจุบัน ผอ.สพม.เขต 20(อุดรธานี) ในเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการศธ. สั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

อ่านเพิ่มเติม

Advertisement

‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ส่อวืดบรรจุ ‘หมอธี’ สั่งบิ๊กสพฐ. ตั้งกก.สอบ อดีตผอ.สพม.เขต 38 แล้ว
‘ครูแอน’ยันไม่เคย ‘วิ่งเต้น-จ่ายเงิน’ บรรจุครูผช.ร.ร.อุ้มผางฯ หลัง ‘หมอธี’ ระบุขั้นตอนบรรจุ มีครูเข้าไปเอี่ยว
ปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ชวดบรรจุ ผอ.ร.ร.อุ้มผางฯ ยันปฏิบัติตามระเบียบทุกอย่าง แจงไม่แจ้งครูก่อน เพราะต้องรอหนังสือ
คดีส่อวุ่น?? ‘หมอธี’ ชี้ปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ซับซ้อนกว่าที่คิด ยอมรับมีผู้เสนอให้ตรวจสอบข้อมูลลำดับที่ 68
‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ร้องทุกข์ ก.ค.ศ.ขอกลับเข้ารับราชการ จ่อฟ้องศาลปกครอง(เปิดเอกสาร+คลิป)
‘ครูแอน-ครูวัลย์’บุกศธ.พรุ่งนี้!! ยื่นหนังสือผู้บริหารเร่งบรรจุ’ครูผู้ช่วย’ร.ร.อุ้มผางฯ คาใจอันดับ 68 บรรจุเรียบร้อย
กศจ.ตากซัดอดีตผอ.สพม.38 ไม่ปฏิบัติตามมติกศจ.ตาก ชงสรุปข้อเท็จจริงให้ ‘คปภ.’ แล้ว
อดีตปธ.อ.ก.ค.ศ.โคราช สงสัยมูลเหตุเปลี่ยนวิชาเอกเรียกบรรจุครู แนะใช้ม.44สั่งบรรจุย้อนหลัง’ครูแอน-ครูวัลย์’
กศจ.ตากฟันธง’สพม.38-ร.ร.อุ้มผางฯ’ผิดร่วมกัน โยนต้นสังกัดลงโทษ พร้อมรับลูก’คปภ.’เยียวยา’ครูแอน-ครูวัลย์’
ปลัด ศธ.แย้มอาจใช้อำนาจ ‘คปภ.’ ดึง ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับเข้ารับราชการ
แม่เผย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ดีใจ รมว.ศธ.ให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ รอเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร
ผู้ว่าฯ ตาก นั่งประธาน กศจ.ตากหารือปม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ชวดบรรจุ 10 พ.ย.นี้ ศธจ.ตากเล็งหารือบอร์ด ฟ้องทำเสียหาย
‘หมอธี’สั่งหาช่องกม.นำ2ครูกลับเข้ารับราชการอย่างถูกต้อง จี้สอบผอ.เขตพื้นที่ฯ สั่งบรรจุ ไม่ขออนุมัติกศจ.
กก.สืบหาข้อเท็จจริง พูดคุยกับ ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ที่ร.ร.เมืองเชลียงครั้งแรก ครูแอนเริ่มสอน(ภาพชุด)
กศจ.ตาก เรียกสอบ ‘จนท.ด้านเอกสาร’ ร.ร.อุ้มผางฯ เผยจี้ถาม สพม.38 ถึง 2 ครั้ง ปมเรียกบรรจุ ไม่ตรงสาขา
‘หมอธี’สั่งรับ’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการร.ร.อุ้มผางฯ ชี้ความผิดพลาดของภาครัฐ สั่งดูแลสิทธิย้อนหลัง
คำตอบ’หมอธี’ต่อกรณี’ครูแอน-ครูวัลย์’สอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย
‘ครูแอน-ครูวัลย์’รับ’ครูอัตราจ้าง’ ระหว่างรอก.ค.ศ.ชี้ขาดกลับเข้ารับราชการ เผย’ครูแอน’ รายงานตัวที่ร.ร.เมืองเชลียงแล้ว
กศจ.ตาก แจงไม่อนุมัติบรรจุ”ครูแอน-ครูวัลย์” เหตุ สพม.38 ไม่ชงเรื่องเปลี่ยนสาขา โอดเสียหายสังคมไม่เข้าใจ
สพฐ.ชง ก.ค.ศ. ชี้ขาดปม’ครูแอน-ครูวัลย์’กลับเข้ารับราชการ หลังสอน 5 เดือนชวดบรรจุครูผู้ช่วย พร้อมตั้ง กก.สืบข้อเท็จจริง
ครูแอนปฏิเสธ ‘ครูอัตราจ้าง’ ยันขอกลับเข้ารับราชการ หลังบิ๊กสพฐ.ช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์ ‘ลง’ครูอัตราจ้างชั่วคราว’
เลขาฯกพฐ.ตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางช่วย ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ กลับสอนหนังสือ ,
เลขาฯกพฐ.รุดช่วย ‘ครูวนาลี ทุนมาก’ ที่ศรีสัชนาลัย หลังสอนฟรี 5 เดือน ชวดบรรจุครูผู้ช่วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image