‘ซิมบับเว’ ส่อเค้ารุนแรง ทหารคุมเมือง-ยึดสถานีโทรทัศน์ หลังปธน.แตกหักกับผู้นำทหาร

REUTERS/Philimon Bulawayo

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า กรุงฮาราเร เมืองหลวงของซิมบับเว ตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด หลังจากมีทหารออกมาอยู่ทั่วเมือง และยังเข้ายึดสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเอาไว้ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว หน้าหน้าพรรคซานู-พีเอฟ วัย 93 ปี กล่าวหาว่าพล.อ.คอนสแตนติโน ชีเวนกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีพฤติกรรมก่อการกบฏ หลังจากที่พล.อ.ชีเวนกา เรียกร้องให้มูกาเบหยุดการ กวาดล้างเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรค ซึ่งรวมทั้งนายเอ็มเมอร์สัน เอ็มนันแกกวา รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพล.อ.ชีเวนกา และถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า เพียง 24 ชั่วโมง หลังจากนายพลคอนสแตนติโน ชีเวนกา ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขู่ว่า ประกาศจะล้างมลทินให้แก่พรรคพวกที่อยู่ในพรรคซานู-พีเอฟ ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ก็พบเห็นว่ามียานยนต์หุ้มเกราะวิ่งออกมาตามท้องถนนในกรุงฮาราเร ขณะที่พวกทหารซึ่งมีอาการที่แข็งกร้าว บอกให้ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาขับรถผ่านความมืดต่อไป อย่าได้พยายามที่จะล้อเล่นอะไร

หลังจากนั้นอีก 2 ชั่วโมง มีทหารบุกเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของสถานีโทรทัศน์แซดบีซี ของทางการซิมบับเว และเป็นกระบอกเสียงสำคัญของมูกาเบ ก่อนที่ทหารจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์ออกไปข้างนอก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นานก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นถึง 3 ครั้งในกรุงฮาราเร

Advertisement

ขณะที่มีรายงานว่า สถานทูตสหรัฐ ในกรุงฮาราเร ได้ประกาศเตือนพลเรือนของตัวเองในประเทศซิมบับเว ให้หลบอยู่ในที่พักอาศัย เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอนในซิบบับเวขณะนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image