‘เพื่อไทย’บุกถึงทำเนียบ ร้อง’บิ๊กตู่’ปลดล็อกการเมือง

‘เพื่อไทย’บุกถึงทำเนียบ ร้อง’บิ๊กตู่’ ปลดล็อกการเมือง อย่าใช้ข้ออ้างชิงความได้เปรียบ ตั้งพรรคทหาร

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้ยกเลิกประกาศ คสช. ฉบับที่ 57/2557 ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองดำเนินการประชุมหรือดำเนินกิจการใดๆ ในทางการเมือง

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มาขอให้ คสช.ปลดล็อกการเมือง เนื่องจาก พ.ร.บ.พรรคการเมือง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2560 ซึ่งในกฎหมายฉบับนี้ กำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินการต่างๆ ตามกรอบตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นต้องแจ้งข้อมูลที่อัพเดตเปลี่ยนแปลงของสมาชิกพรรคการเมือง ต้องจัดทำข้อบังคับพรรค ต้องมีการจัดประชุมใหญ่พรรคการเมือง ทั้งนี้ ตั้งแต่กฎหมายประกาศใช้ ยังไม่เห็นสัญญาณหรือท่าทีใดๆ จาก พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงแม่น้ำ 5 สาย ว่าจะปลดล็อกให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมได้อย่างไรบ้าง ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุ พรรคการเมืองจะต้องเร่งทำตามกฎหมายลูกพรรคการเมืองนี้ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 5 มกราคม 2561 ซึ่งจะเห็นว่าเวลานั้นหมดไปทุกวัน

“จริงอยู่ถ้าทำไม่ทันสามารถขอขยายระยะเวลาได้ แต่การขยายระยะเวลาดังกล่าวนั้น จะไม่สามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ในช่วงที่กำหนดได้ทัน รวมถึงจะไม่สามารถรับเงินสนับสนุนพรรคการเมือง จากกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองได้ วันนี้สังคมยังฟังไม่ครบทุกประเด็น ฟังได้แต่ว่าขยายได้ ไม่ทราบว่าเมื่อขยายแล้วมันเสียสิทธิอะไรบ้าง ดังนั้น จึงได้นำหนังสือเพื่อขอให้ คสช.ได้ยกเลิกประกาศดังกล่าว” นายอนุสรณ์กล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่าเหตุผลมองอย่างไรที่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกพรรคการเมือง เพราะยังมีความวุ่นวาย นายอนุสรณ์ว่า จะพูดอย่างไรก็ได้ แต่ขอตั้งคำถามกับสังคมว่า ถ้า คสช.รู้สึกว่าตัวเองไม่ปลอดภัย ไม่มั่นคง ประชาชนจะรู้สึกมากยิ่งกว่า เพราะว่า คสช.มีเครื่องมือมากมาย ทั้งกฎหมายพิเศษ เครือข่ายองคาพยพมากมาย แต่อ้างเรื่องความไม่ปลอดภัย ซึ่งดูแล้วไม่สมเหตุสมผล จึงต้องขอเรียนว่าบางครั้งข้ออ้างหรือคำแก้ตัว กับเหตุผลมันมีเส้นแบ่งบางๆ กั้นอยู่ อยู่ที่ว่าใครจะมอง ส่วนพรรคเพื่อไทยมองว่า เราไม่เห็นว่ามันจะมีอะไรที่เป็นอุปสรรค ถึงขั้นไม่สามารถปลดล็อกได้ สมมุติว่าถ้ามีการปลดล็อกจริง เราคงไม่ไปการันตีหรอกว่า พรรคการเมืองใด กลุ่มใด จะไปทำให้เกิดความวุ่นวาย แต่ คสช.มีกฎหมายพิเศษที่สามารถจัดการได้อยู่แล้ว อย่าไปใช้ข้ออ้างเล็กๆ

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ไม่กล้าคาดเดาเหตุผลที่ คสช.ไม่ปลดล็อก แต่สงสัยและตั้งคำถาม ว่าน่าจะมาจากเหตุผลของตัวท่านเอง เช่น เรื่องของการตั้งพรรคทหาร ซึ่งเชื่อมโยงถึง 6 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ตั้งคำถามว่า คสช.สามารถสนับสนุนพรรคการเมืองใดได้หรือไม่ จึงตั้งคำถามและข้อสงสัยว่า จะด้วยเหตุผลเหล่านี้ด้วยหรือไม่ ที่ยังจัดองคาพยพไม่เสร็จ หรือให้พรรคทหารบางพรรค ออกตัวไปก่อนชิงความได้เปรียบไปก่อน แต่ว่ามันยังไม่ได้เปรียบ ก็เลยอ้างเหตุผลอื่น ที่อาจจะดูดีแต่จริงๆ ก็อาจจะเพื่อชิงความได้เปรียบทางการเมืองหรือไม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image