แผ่นดินไหวรุนแรง 5.4 เขย่าเมืองโปฮัง ของเกาหลีใต้ อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย

Debris is seen caused by earthquake in Pohang, South Korea, November 15, 2017. News1 via REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE HAS BEEN SUPPLIED BY A THIRD PARTY. SOUTH KOREA OUT. NO RESALES. NO ARCHIVE.

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ โดยวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 5.4 แมกนิจูด ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงอันดับ 2 เท่าที่เคยมีมาในเกาหลีใต้ และสร้างความเสียหายให้แก่อาคารหลายแห่ง โดยมีรายงานได้ผู้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 7 คน

สภาพของข้าวของที่ร่วงลงพื้น ภายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ในเมืองโปฮัง เกาหลีใต้ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 5.4 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน (AFP PHOTO / YONHAP )

ข่าวระบุว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วประเทศเกาหลีใต้ รวมไปถึงในกรุงโซล เกาหลีใต้ ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลี (เคเอ็มเอ) ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองโปฮัง เมืองอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน และอยู่ลึกลงไปใต้ดินเพียง 9 กิโลเมตรเท่านั้น

โดยปกติแล้ว คาบสมุทรเกาหลีมักจะไม่ค่อยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง แต่เกาหลีใต้มีจับตาดูแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ เนื่องจากมักจะมีแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ เมืองท่าโปฮัง เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัท ปอสโก ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก โดยมีรายงานความเสียหายตามอาคารต่างๆหลายแห่งในเมืองโปฮัง แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

Advertisement
รถยนต์ที่ได้รับความเสียหายเนื่องจากซากอาคารที่พังถล่มลงมา ในเมืองโปฮัง เกาหลีใต้ หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน (Yonhap via REUTERS )

 

สภาพความเสียหายของอาคารในเมืองโปฮัง เกาหลีใต้ หลังแผ่นดินไหวรุนแรง 5.4 แมกนิจูด เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน (AFP PHOTO / YONHAP)

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนของคนไทยที่พำนักอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีผู้ใดได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image