คลังออกกฎหมายภาษีเว้นแวตหนุนซื้อขายทองคำแท่งตลาดทีเฟค

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่..) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีสนับสนุนการซื้อขายทองคำแท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือตลาดทีเฟค ที่มีการรับมอบส่งมอบทองคำแท่ง

ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวทำให้ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินได้ส่วนที่เกินกว่าที่ลงทุนจากการขายทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ในตลาดทีเฟค และยอมให้ผู้จ่ายเงินได้หักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตรา 15% ของเงินได้ดังกล่าว เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้มีเงินได้ไม่ขอรับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืนหรือไม่ขอเครดิตเงินภาษี ที่ถูกหักไว้นั้น ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

นอกจากนี้ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินได้จากเงินชดเชยที่ได้รับจากกรณีเลื่อนการรับมอบส่งมอบทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ในตลาด และยอมให้ผู้จ่ายเงินได้หักภาษี ณ ที่จ่าย ในอัตรา 15% ของเงินได้ดังกล่าว เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเพื่อเสียภาษีเงินได้ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าว มารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ ทั้งนี้ เฉพาะกรณีที่ผู้มีเงินได้ไม่ขอรับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืนหรือไม่ขอเครดิตเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้น ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน รวมถึงให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม(แวต)สำหรับการขายทองคำแท่งในตลาดทีเฟค ทั้งนี้ เฉพาะทองคำแท่ง ที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ที่ยังมิได้ประกอบขึ้นเป็นทองรูปพรรณหรือของรูปพรรณ

“ในตลาดทีเฟคเริ่มนำทองคำแท้งเข้ามาซื้อขายตั้งแต่เดือนกันยายน และครบกำหนดส่งมอบในเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นการสนับสนุนให้มีการซื้อขายทองคำแท่งในตลาดทีเฟคมากขึ้น”นางสาวกุลยากล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image