คพ.-สพต.ร่วมลงนาม ทำฐานข้อมูล ขยะพลาสติก

วันที่ 15 พฤศจิกายน นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ(คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และ นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก (สพต.) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง “ความร่วมมือด้านการจัดทำฐานข้อมูลขยะพลาสติกของประเทศไทย” เพื่อสร้างแหล่งข้อมูลเพื่อสนับสนุนระบบในการจัดการกับขยะพลาสติก

นางสุณี เปิดเผยว่า คพ. จะจัดทำฐานข้อมูลขยะพลาสติก โดยใช้แนวคิดการวิเคราะห์เส้นทางการใช้วัสดุแบบครบวงจร ประกอบด้วย ปริมาณเม็ดพลาสติกชนิดต่าง ๆ ที่ผลิตและนำเข้าในประเทศไทย ปริมาณที่ใช้ในการแปรรูปเม็ดพลาสติกเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับบรรจุภัณฑ์ซึ่งมีการใช้ครั้งเดียว ปริมาณขยะพลาสติกชุมชน ปริมาณขยะผลิตภัณฑ์พลาสติกชนิดต่าง ๆ ปริมาณการจัดเก็บ ปริมาณและสัดส่วนการนำกลับมาใช้ใหม่ ในรูปแบบต่าง ๆ ปริมาณและสัดส่วนการจัดการที่ถูกต้อง ปริมาณและสัดส่วนการจัดการที่ไม่ถูกต้อง ปริมาณและสัดส่วนที่อยู่ในหลุมฝังกลบ ปริมาณ และสัดส่วนที่คาดการณ์ว่าจะตกค้างในสิ่งแวดล้อมเช่นแม่น้ำและทะเล ฐานข้อมูลนี้ จะสามารถใช้เป็นแหล่งอ้างอิงสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลในการนำเสนอระดับนานาชาติ อีกทั้งยังเป็นข้อมูลสำหรับเป็นดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพการจัดการขยะพลาสติกของไทยที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน

นางสุณี กล่าวว่า ความร่วมมือในการดำเนินงานในครั้งนี้ จะส่งผลให้ประเทศไทยมีฐานข้อมูลขยะพลาสติกที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการสร้างแหล่งข้อมูลเพื่อสนับสนุนระบบในการจัดการกับขยะพลาสติก ที่จะนำไปสู่การเชื่อโยงการทำงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งในเชิงประเภทและปริมาณเพื่อนำไปต่อยอดในทางธุรกิจของภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้การจัดการกับขยะพลาสติกภายในประเทศไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image