สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ จัดประกวดภาพถ่ายเปิดโอกาสให้ทีวีดิจิตัลเข้าร่วมชิงเงินกว่า 3 แสนบาท

นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559 ได้จัดประกวดในช่วงเดือน มิ.ย. แต่ปีนี้มีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 เมื่อวันที่ 19-30 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางสมาคมฯ จึงต้องการให้สมาชิกได้รวบรวมผลงานจากมหากรรมกีฬาซีเกมส์ส่งเข้าประกวด ประกอบกับมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมาคมฯ จึงได้เลื่อนมาจัดช่วงปลายปีแทน โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค. ที่ลานอีเว้นท์ ชั้น 3 ห้างแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา (หน้าทางเข้าโรบินสัน) สำหรับการประกวดจากเดิมแบ่งเป็น 3 ประเภท แต่ปีนี้เพิ่มเป็น 4 ประเภท ดังนี้

1.การประกวดภาพถ่ายยอดเยี่ยม (หนังสือพิมพ์) ภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานของสมาชิกสมาคมฯ ซึ่งสังกัดหนังสือพิมพ์สำนักต่าง ๆ โดยภาพที่จะส่งต้องเคยลงในหนังสือพิมพ์ต้นสังกัด ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2559 ถึง 30 ส.ค. 2560 ส่งได้คนละ 3 ภาพ ขนาด 10 x 12 นิ้วเท่านั้น (ไม่มีขอบขาว) พร้อมกับบันทึกไฟล์ภาพผลงานลงแผ่นดีวีดี หรือ ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ ส่งมาด้วย พร้อมเขียนรายละเอียดการบรรยายภาพ และชื่อเจ้าของผลงานแนบมาให้ชัดเจน หากไม่มีแผ่น ดีวีดี แนบมาด้วยจะไม่รับผลงานเข้าประกวด

2.การประกวดภาพ “สปิริต” (หนังสือพิมพ์) ซึ่งสนับสนุนโดยแกรนด์สปอร์ต จะรับเฉพาะผลงานภาพนิ่ง จากการแข่งขันกีฬารายการต่าง ๆ โดยมีระเบียบว่า ในภาพที่ส่งเข้าประกวดนักกีฬาหรือเจ้าหน้าที่ต้องสวมใส่ผลิตภัณฑ์ “แกรนด์สปอร์ต” เท่านั้น หรือมีตราสินค้าของ “แกรนด์สปอร์ต” ปรากฏบนเสื้อผ้าของนักกีฬา-ผู้ฝึกสอน-เจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องเป็นผลงานของสมาชิกสมาคมฯ และสังกัดหนังสือพิมพ์สำนักต่าง ๆ เท่านั้น สำหรับภาพ “สปิริต” ที่ส่งประกวด ไม่จำเป็นต้องลงหนังสือพิมพ์ต้นสังกัด แต่ต้องสื่อความหมายของคำว่า “สปิริต” ให้ชัดเจน และเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2559 ถึง 30 ส.ค. 2560 สมาชิกสามารถส่งได้คนละ 10ภาพ ขนาด 10 x 12 นิ้วเท่านั้น (ไม่มีขอบขาว) พร้อมกับบันทึกไฟล์ภาพผลงานลงแผ่นดีวีดี หรือ ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ ส่งมาด้วย พร้อมเขียนรายละเอียดการบรรยายภาพ และชื่อเจ้าของผลงานแนบมาให้ชัดเจน (ให้บันทึกแยกแผ่นกับประเภทภาพถ่ายยอดเยี่ยม)

3.การประกวดภาพโทรทัศน์ยอดเยี่ยม (ประเภทสามัญ) ภาพข่าวโทรทัศน์ที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานของช่างภาพซึ่งสังกัดสถานีโทรทัศน์ที่สมาคมรับเป็นสมาชิก และผู้ส่งผลงานต้องเป็นสมาชิกประเภท “สามัญ” ของสมาคมฯ โดยผลงานที่จะส่งต้องเป็นผลงานของตัวเอง และเคยออกอากาศ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2559 ถึง 30 ส.ค. 2560 สมาชิกแต่ละคนส่งผลงานได้คนละ 3 เรื่อง โดยตัดเนื้อหาความยาว เรื่องละ 3 นาที พร้อมลงเสียงบรรยายมาให้เรียบร้อย และให้ส่งผลงานมาเป็นแผ่นดีวีดี หรือ ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ

Advertisement

4.การประกวดภาพโทรทัศน์ยอดเยี่ยม (ประเภทดิจิตัล) ภาพข่าวโทรทัศน์ที่ส่งเข้าประกวดจะเป็นผลงานของช่างภาพซึ่งสังกัดสถานีโทรทัศน์ดิจิตอล ที่มี “แผนกข่าวกีฬา” อย่างเป็นทางการ นำเสนอข่าวกีฬาอย่างต่อเนื่อง โดยสมาคมฯ จะเปิดรับผลงานจากช่างภาพของแต่ละช่อง “ช่องละ 3 ชิ้น” โดยตัดเนื้อหาความยาว เรื่องละ 3 นาที พร้อมลงเสียงบรรยายมาให้เรียบร้อย และให้ส่งผลงานมาเป็นแผ่นดีวีดี หรือ ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ

“ผมขอให้สมาชิกที่ส่งผลงานเข้ามาปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เช่น ขนาดของภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องได้ขนาดที่ระบุไว้ การส่งผลงานต้องแนบแผ่นดีวีดี หรือ ยูเอสบีแฟลชไดร์ฟ มาด้วย หากใครทำไม่ถูกต้องตามกฎจะถูกตัดสิทธิทันที โดยสมาชิกสามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 8ธ.ค. ก่อนเวลา 17.00 น. โดยส่งได้ที่ สำนักงานสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ใต้อัฒจันทร์สนามเทพหัสดิน” นายไพฑูรกล่าว

สำหรับรางวัลทั้ง 3 ประเภทแรก ผู้ชนะเลิศจะได้โล่พร้อมเงินรางวัล 30,000 บาท, ที่ 2 ได้โล่พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท, ที่ 3 ได้โล่พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท และมีรางวัลชมเชยอีก 10 รางวัล รางวัลละ3,000 บาท ขณะเงินรางวัลการประกวดภาพโทรทัศน์ยอดเยี่ยม (ประเภทดิจิตัล) ผู้ชนะเลิศจะได้โล่พร้อมเงินรางวัล 20,000 บาท, ที่ 2 ได้โล่พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท, ที่ 3 ได้โล่พร้อมเงินรางวัล 5,000 บาท รวมเงินรางวัล 305,000 บาท นอกจากนี้ยังมีรางวัลพิเศษอีกด้วย โดยสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ กำหนดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงรายละเอียดให้ทราบช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่โรงแรมเอสซี ปาร์ค ถนนประดิษฐ์มนูธรรม.

Advertisement

การประกวดภาพประกวดภาพถ่ายยอดเยี่ยม ประจำปี 2560สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาฯ ได้ร่วมกับ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ, บริษัท โอสภสภา จำกัด, บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด, ศูนย์การค้าแฟชั่น ไอส์แลนด์ และผู้สนับสนุนของสมาคมฯ ประกอบด้วย ปตท., มูลนิธิไทยคม, แอร์เอเชีย, โตโยต้า, ยามาฮ่า, ธนาคารกสิกรไทย, เครื่องดื่มตราช้าง, บมจ.เมืองไทยประกันภัย, แสนศิริ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image