นายกกันตัง ยันทำไม่ได้ ย้ายตู้คอนเทนเนอร์ ปูดชาวบ้านกดดัน มีการเมืองเบื้องหลัง

นายกกันตังบอกให้ย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกไปคงทำไม่ได้ เพราะไม่สะดวกในการขนส่ง แต่จะมีการจัดระบบให้เรียบร้อยมากขึ้น ด้าน ผอ.เจ้าท่าฯ ย้ำการรักษาความปลอดภัยบริเวณท่าเรือต้องเข้มงวดจะปล่อยให้มีการเข้า-ออก โดยอิสระไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า จากกรณีที่ชาวบ้านในนามกลุ่มคนรักกันตังและเป็นคนกันตัง ได้ออกมาเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ ทั้งการติดป้ายไวนิลที่มีข้อความว่า “เอาตู้คอนเทนเนอร์คืนไป เอาความศิวิไลซ์กันตังคืนมา” เพื่อเรียกร้องไม่เอาตู้คอนเทนเนอร์ที่มีความสูงถึง 4 ชั้น และกินพื้นที่บริเวณกว้าง อีกทั้งยังมีรถเทรลเลอร์วิ่งเข้า-ออกตลอดเวลา ที่บริเวณท่าเทียบเรือต่างประเทศ (ท่าน้ำกันตัง) ใกล้สวนสาธารณะริมแม่น้ำตรัง เนื่องจากบดบังทัศนียภาพ และทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว พร้อมขอคืนพื้นที่ให้กับประชาชนภายใน 3 เดือน

โดยกลุ่มชาวบ้านอ้างว่า ปัจจุบันเทศบาลเมืองกันตัง และกรมเจ้าท่า ได้อนุญาตให้บริษัทเอกชนดำเนินการเช่าพื้นที่จัดวางและขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ บริเวณท่าเทียบเรือต่างประเทศ มานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่กลับทำให้คนกันตังเสียสิทธิ เสียโอกาส ไม่สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ร่วมกันได้ เหมือนในอดีตที่เคยสวยงาม เพราะมีการค้าขายริมตลาดท่าน้ำอย่างคึกคัก รวมทั้งเป็นเส้นทางลงเรือไปเกาะเนรมิต ซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำหน้าท่าน้ำกันตัง เพื่อไปกราบสักการะพระตำหนักพลเรือเอกกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อันเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน และชาวเรือ นั้น

ล่าสุด วันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ห้องแถลงข่าว ศาลากลางชั้น 2 จ.ตรัง นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายวสันต์ ถนอมทรัพย์ นายชัชวาล ฉายะบุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายสรนนท์ จิโรจน์มนตรี นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณีดังกล่าว โดยนายสรนนท์ชี้แจงว่า กรณีท่าเทียบเรือกันตังว่าการจะให้มีการย้ายตู้คอนเทนเนอร์ออกไปเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะจะมีผลต่อระบบการขนส่งที่อาจเกิดความล้าช้าเกินไป แต่จะมีการจัดระบบไม่ให้วางตู้คอนเทนเนอร์ที่สูงเกินไป ส่วนที่มีการเรียกร้องเปิดให้ประชาชนเข้าไปในบริเวณท่าเรือนั้น ตนย้ำว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากขณะนี้จำเป็นต้องมีการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นคำสั่งของรัฐบาลที่เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัย ห้ามผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด เพราะหากเกิดมีสิ่งผิดปกติใดๆ เกิดขึ้นจะสร้างความเสียหายมหาศาลกับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวน่าจะมีกลุ่มคู่แข่งทางการเมืองอยู่เบื้องหลังมากกว่า

Advertisement

ด้าน นาวาโท สาธิต ชินวรณ์ ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาตรัง ท่าเทียบเรือกันตัง ปัจจุบันควบคุมดูแลโดยกรมธนารักษ์ และเทศบาลเมืองกันตังในฐานะเจ้าของพื้นที่ ซึ่งให้บริษัทเอกชนเช่าบริหาร ผลประโยชน์แบ่งกับกรมธนารักษ์ 50% ตนเองในฐานะหน่วยงานดำเนินควบคุมการก่อสร้าง ก็จะมีการทำหนังสือเพื่อแนะนำเป็นแนวทางให้กับกรมธนารักษ์เพื่อส่งต่อไปยังเทศบาลฯกันตังเพื่อให้ควบคุมดูแลจัดระบบให้มีความเหมาะสมอีกครั้ง ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ตนเองขอยืนยันว่า เป็นข้อตกลงระดับโลก ที่แต่ละประเทศต้องมีการรักษาความปลอดภัยของท่าเรือทุกแห่งอย่างเคร่งครัด หากปล่อยปละละเลย เกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้นมาจนไม่สามารถควบคุมได้ ประเทศไทยอาจถูกคว่ำบาตรด้านเศรษฐกิจได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image