ทายาทจอมพลสฤษดิ์ ร้องผู้ตรวจฯ สอบจนท.ปล่อยคอนโดแห่ผุดรุกชุมชนพญาไท

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน น.ส.ธิดารัชต์ ธนะรัชต์ นางริรินดา พูนพิพัฒน์ และร.อ.พินิจ สาหร่ายทอง ซึ่งเป็นทายาทจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ รวมทั้งนายนรฤทธิ์ โกมลารชุน ผู้แทนชุมชนอนุรักษ์พญาไท เข้ายื่่นหนังสือถึงนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร และสำนักงานเขตพญาไท กรณีปล่อยปละละเลยให้มีการก่อสร้างอาคารสูง คอนโดมีเนียม ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคที่ไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรและเกิดน้ำท่วมภายในชุมชน

นายนรฤทธิ์กล่าวว่า เป็นคนพื้นที่อยู่มากว่า 70 ปี แต่ปัจจุบัน กทม. และเขตพญาไทอนุมัติให้มีการก่อสร้างอาคารชุด โดยไม่คำนึงถึงกายภาพของพื้นที่ที่มีจำกัด ทำให้เกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ ทั้งการจราจรติดขัด น้ำท่วมขัง มลภาวะทางเสียง ฝุ่น กลิ่น ทางชุมชนได้เคยร้องเรียนไปยังกทม. เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) สำนักงานเขตพญาไท แต่ไม่ได้รับการแก้ปัญหา ชาวบ้านกำลังคิดจะฟ้องร้องกรณีปล่อยให้มีตึกสูง 20 ชั้น ในซ.พหลโยธิน 11และกทม.กำลังอนุมัติให้สร้างตึก 8 ชั้นเพิ่มอีก ซึ่งกทม.อ้างว่าถนนซอยกว้าง 13 เมตร แต่กรมที่ดินมารังวัดพบว่ากว้างไม่ถึง 10 เมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือของกลุ่มอนุรักษ์พญาไท ระบุว่า ผู้แทนในพื้นที่ทั้ง 8 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนซอยพหลโยธิน 5 (เชื่อมต่อซอยอารีย์ 1) ซอยอารีย์ 5 (ฝั่งเหนือ) ซอยพหลโยธิน 7 ซอยพหลโยธิน 8 ซอยพหลโยธิน 9 ซอยพหลโยธิน 11 ซอยชานาญอักษร และประดิพัทธ์ ด้รวมตัวกันเป็น “ชมรมอนุรักษ์พญาไท” เพื่อช่วยเหลือดูแลกันและสร้างความเข้มแข็งในชุมชนให้พัฒนาไปอย่างยั่งยืน แต่ปัจจุบันมีการลงทุนก่อสร้างอาคารสูงและคอนโดมิเนียมตั้งแต่ซอยพหลโยธิน 5 ถึงซอยพหลโยธิน 11 และชุมชนใกล้เคียงมากกว่า 20 โครงการ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกนับ 10 โครงการ ซึ่งเป็นไปแบบไร้ทิศทาง ไม่เหมาะสม ทำให้ประชาชนในชุมชนเดือดร้อนมาก

หนังสือระบุว่า พื้นที่ในเขตพญาไท เป็นพื้นที่สีน้ำตาลประเภทที่อยู่อาศัยขนาดหนาแน่นมาก แต่ กทม. ยังคงอนุมัติให้มีการก่อสร้างอาคารชุดมากมาย โดยมิได้คำนึงถึงกายภาพของพื้นที่ที่มีจำกัด รวมถึงความหย่อนยานการปฏิบัติงาน และการไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ผู้ประกอบการดำเนินการโดยก่อปัญหาต่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการก่อสร้างคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่กลางชุมชน ขณะที่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เช่น ถนน ท่อประปา ท่อระบายน้ำ และระบบไฟฟ้ามีไม่พียงพอในการรองรับคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น การจราจรติดขัดอย่างหนัก การจอดรถกีดขวางการจราจร เนื่องจากที่จอดรถในอาคารสูงมีไม่เพียงพอ รวมทั้งเกิดมลพิษฝุ่น ควัน น้ำเสีย น้าท่วมขัง ขยะ รวมถึงความปลอดภัยของชุมชน

Advertisement

“ชมรมอนุรักษ์พญาไทอยากเห็นบ้านเมืองพัฒนาเติบโตไปอย่างมีระเบียบแบบแผน โดยไม่ถูกรอนสิทธิของตนตามที่กาหนดในรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินช่วยพิจารณาเพื่อเป็นประโยชน์กับชุมชนอื่นๆ ต่อไป”หนังสือร้องเรียนระ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image