มช.เผยผลวิจัย ‘น้ำมันปาล์มแดง’ มีสารต้านอนุมูลอิสระ-เสริมภูมิคุ้มกัน ชี้ทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพ

 

อาจารย์คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ได้นำเสนอผลงานวิจัย “การผลิตน้ำมันปาล์มแดงเพื่อสุขภาพและการประยุกต์ใช้ในการผลิตน้ำมันผสม น้ำสลัด และมาการีนปราศจากไขมันทรานส์” พบว่ามีคุณค่าทางอาหารสูง มีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด รวมถึง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย นับเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ใสใจในสุขภาพ

รศ.พัชรินทร์ ระวียัน อาจารย์ประจำคณะอุตสาหกรรมเกษตร มช.กล่าวว่า น้ำมันปาล์มแดง เป็นน้ำมันชนิดใหม่ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มดิบ เช่นเดียวกับน้ำมันที่ใช้ในการปรุงอาหาร มีคุณค่าทางอาหารสูง และมีสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด ได้แก่ แคโรทีนอยด์ โทโคฟีรอล โทโคไตรอีนอล โคเอนไซม์คิวเทน และสเตอรอล ซึ่งสารเหล่านี้มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เพียงแต่น้ำมันปาล์มแดงจะไม่ฟอกสีให้ใส ซึ่งจะมีสารที่มีคุณค่าทางอาหารสูงกว่าน้ำมันใสอย่างมาก โดยในการผลิตน้ำมันปาล์มแดงนั้น จะมีขั้นตอนเช่นเดียวกับน้ำมันปาล์มโดยทั่วไป หรืออาจกล่าวได้ว่าน้ำมันบริโภคทั่วไปที่จำหน่ายในท้องตลาดมีข้อจำกัดคือ มีสัดส่วนกรดไขมันไม่เหมาะสม และไม่มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ น้ำมันจึงใช้เป็นแหล่งของพลังงานเท่านั้น

Advertisement

น้ำมันปาล์มแดงสามารถนำไปผลิตเป็นน้ำมันผสม ที่มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่หลากหลายยิ่งขึ้น เช่น ทำการผสมน้ำมันปาล์มแดง กับน้ำมันรำข้าว และน้ำมันงา โดยผสมให้มีสัดส่วนของกรดไขมันอิ่มตัว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ น้ำมันผสมที่ได้มีวิตามิน และมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงมาก โดยมีปริมาณแกมมา-โอรีซานอล โทโคฟีรอล เซซามิน และแคโรทีนอยด์ เท่ากับ 524.47+2.46, 454.39+4.51, 362.53+5.66 และ 254.80+0.02 พีพีเอ็ม ตามลำดับ น้ำมันปาล์มแดง และน้ำมันผสมยังนำไปผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนผสมได้ เช่น น้ำสลัด และมาการีน ซึ่งมาการีน ที่ทดลองผลิตเป็นชนิดปราศจากไขมันทรานส์ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่ใสใจในสุขภาพ

ผลงานวิจัยดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ได้ยื่นจดอนุสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันมีผู้ประกอบการทางด้านปาล์มน้ำมัน และผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบ สนใจซื้ออนุสิทธิบัตร คือ บริษัทเชียงตะวัน เนเจอร์รัลปาล์มออยล์ จำกัด จ.ชุมพร นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ คัดเลือกให้เป็นผลงานวิจัยเด่น และได้รับเกียรติให้จัดนิทรรศการในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ปี 2560

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image