“เพซ”แจงเหตุผู้สอบบัญชีไม่ลงความเห็นในงบการเงินเพราะยังไร้ข้อยุติรายได้จากจุดชมวิวตึกมหานคร

น.ส.นฑา กิตติอักษร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เรื่องผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม และแสดงความเห็นอย่างมีเงื่อนไขต่องบแสดงฐานะการเงินรวม ในงวดไตรมาส 3 ว่า ตามที่บริษัทฯ ได้นำส่งงบการเงินระหว่างกาลสำหรับงวดสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2560 แต่ผู้สอบบัญชี บริษัท เบเคอร์ ทิลลี่ ออดิท แอ็ดไวเซอร์รี่ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ไม่ให้ข้อสรุปต่องบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม และการให้ข้อสรุปอย่างมีเงื่อนไขต่องบแสดงฐานะการเงินระหว่างกาล เนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดยสถานการณ์เรื่องการประมาณการรายได้ของจุดชมวิว ซึ่งสามารถแบ่งความเห็นออกเป็น 2 เกณฑ์คือ เกณฑ์ในการไม่ให้ข้อสรุปต่องบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จรวม และเกณฑ์ในการให้ข้อสรุปอย่างมีเงื่อนไขต่องบแสดงฐานะทางการเงินรวม

น.ส.นฑากล่าวว่า ทั้งนี้จากรายงานของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอิสระโดยใช้วิธีประมาณการรายได้ และคำนวณคิดลดกระแสเงินสดมาเป็นมูลค่าปัจจุบัน และจากข้อเท็จจริงที่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ จึงส่งผลให้ผู้สอบบัญชีถูกจำกัดโดยสถานการณ์ ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ในอนาคต หรือข้อมูลเปรียบเทียบสินทรัพย์ที่ใกล้เคียงในประเทศไทยได้

น.ส.นฑากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อประกอบสมมติฐาน เช่น เปรียบเทียบจำนวนผู้เข้าชมจุดชมวิวกับตึกชมวิวตามประเทศต่างๆ 9 แห่งทั่วโลก รวมถึงเทียบกับตึกใบหยกที่สูงเป็นอันดับ 2 ในไทย ที่ปัจจุบันมีจำ นวนผู้เข้าชมตึกเป็นจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนต่อปี และเปรียบเทียบจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าในประเทศไทยสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก อีกทั้งจุดชมวิวในโครงการมหานคร ได้มีการออกแบบให้มีลิฟท์ที่มีความจุและเร็วที่สุดในประเทศไทย ณ ขณะนี้ ทำให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าชมจุดชมวิวได้มากกว่า 3 ล้านคนต่อปี ซึ่งหากสินทรัพย์มีการก่อสร้างแล้วเสร็จและเริ่มเปิดดำเนินการได้ บริษัทฯ จะมีรายได้ตามสมมติฐานดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image