“ITU”เปิดดัชนีชี้วัดการพัฒนาICTของไทยพบยังเป็นรองเพื่อนบ้านแต่ขยับดีขึ้นมาอยู่อันดับ78จากเดิม82

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ(ITU) ได้เปิดตัวรายงานประจำปี เรื่องมาตรวัดสังคมสารสนเทศ 2560 (Measuring the Information Society 2017) ซึ่งจัดอันดับดัชนีชี้วัดด้านการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( IDI) ของปี 2560 เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศต่าง ๆ ผลปรากฏว่าประเทศไทยขยับอันดับดีขึ้นโดยอยู่ในอันดับ 78 ของโลก จากปี 2559 อยู่ที่อันดับ 82 จาก 176 ประเทศทั่วโลก

นายฐากร กล่าวว่า ทั้งนี้ดัชนีภาพรวมดังกล่าว ประเมินจากดัชนีย่อย 3 กลุ่ม คือ 1.ดัชนีย่อยด้านการเข้าถึงไอซีที จำนวน 5 ตัว ปีนี้ไทยอันดับตกลงมาอยู่ที่ 91 จากปีที่แล้วอยู่อันดับ 88 2.ดัชนีย่อยด้านการใช้งานไอซีที จำนวน 3 ตัว ปีนี้อันดับไทยคงที่ที่อันดับ 68 และ 3.ดัชนีย่อยด้านทักษะความสามารถด้านไอซีที จำนวน 3 ตัว ปีนี้ไทยขยับอันดับขึ้นที่ 70 จากอันดับ 81

“อันดับของไทยในปีนี้ขยับขึ้น เนื่องจากจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตเคลื่อนเพิ่มขึ้น จากนโยบายการจัดสรรคลื่นความถี่และการเปิดให้บริการ 3G และ 4G ที่ครอบคลุมการให้บริการ ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ค่าดัชนีที่ใช้ในการประเมินเพิ่มขึ้น” นายฐากรกล่าว

นายฐากร อีกกล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินการของ กสทช.ในปี 2561 เดินหน้าโครงการการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(USO) ทั้งทำให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ และในพื้นห่างไกล รวมทั้งโครงการเน็ตประชารัฐของกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดำเนินการให้แล้วเสร็จ เพื่อให้ประชาชน 74,000 กว่าหมู่บ้านทั่วประเทศเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

Advertisement

นายฐากร กล่าวว่า รวมถึงเดินหน้าจัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่สัญญาสัมปทานจะสิ้นสุดลง และสนับสนุนอินเทอร์ออฟติ้งส์ (IoT) ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงไอซีทีได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะพัฒนาทักษะด้านการใช้งานไอซีทีของประชาชน ผ่านศูนย์ USO NET และทำโครงการเพื่อฝึกอบรมพัฒนาทักษะด้านการใช้งานไอซีทีให้กับประชาชนทั่วประเทศ 500,000 คน เชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวเหล่านี้จะส่งผลให้อันดับของประเทศไทยขยับขึ้นในปีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image