คุณหญิงกัลยา เสนอรัฐบาลปรับปรุงแก้ไขพรบ.กองทุนฟื้นฟูฯมาแก้หนี้สิน

คุณหญิงกัลยา เสนอรัฐบาลปรับปรุงแก้ไขพรบ.กองทุนฟื้นฟูฯมาแก้หนี้สิน และจัดระบบประกันรายได้มาช่วยเกษตรกรภาวะวิกฤติราคาพืชผลการเกษตร

15 พฤศจิกายน 2560 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับเรื่องร้องทุกข์จากตัวแทนชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ฝากสะท้อนข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาแก่เกษตรกร โดยให้ความสำคัญกับกระบวนการมีส่วนร่วมของเกษตรกร พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการปรับปรุง พรบ.กองทุนฟื้นฟูฯเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการแก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกร และส่งเสริมการฟื้นฟูอาชีพแก่เกษตรกรอย่างแท้จริง

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อน การแก้ไขปัญหาของรัฐบาลยังไม่ถูกจุดเสียทีเดียวดังนั้นการพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับภาระหนี้สินเพื่อใช้กองทุนฟื้นฟูมาบริหารจัดการให้เป็นรูปธรรมจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ นอกจากนั้นรัฐบาลโดยสำนักนายกฯรัฐมนตรีกับกระทรวงการคลังควรนำระบบประกันรายได้เกษตรกรมาดำเนินการแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤติราคาพืชผลการเกษตรขณะนี้โดยเล็งเป้าหมายไปที่การช่วยเหลือเกษตรกรให้อยู่รอดผลภาวะความเดือดร้อนเป็นที่ตั้ง

ขณะเดียวกันอยากเรียกร้องให้ รัฐบาลเปิดโอกาสให้ชุมชนในแต่ละพื้นที่มีส่วนร่วมการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแนวทางให้ชุมชนกับป่า สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุลและยั่งยืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image