ม.นเรศวรส่งเสริมผ้ามัดย้อม ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น

มหาวิทยาลัยนเรศวร ส่งเสริมการการทำผ้ามัดย้อม สีสันสวยงาม ให้แก่นิสิต ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อนำไปต่อยอดภูมิปัญญา ความคิด จนสามารถนำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้

วันที่ 16 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร จัดกิจกรรม “มัดลายใส่ผืนผ้า” หรือผ้ามัดย้อม ที่ขึ้นเพื่อนิสิต ภาควิชาภาษา สังคมและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ความรู้เป็นพื้นฐานของการทำผ้ามัดย้อม นำไปประกอบวิชาชีพ หรือ สามารถรู้จักนำเศษผ้าที่ไม่ได้ใช้แล้ว กลับมาประยุกต์ใช้ได้ดั่งเดิม หรือสวยงามตามที่ต้องการ กลายเป็นสิ่งสะท้อนของภูมิปัญญาวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่แสดงถึงเอกลักษณ์ ผ่านลวดลาย สีสันต่าง ของผ้ามัดย้อมเหล่านี้

นายวชิรพงษ์ วงศ์ประสิทธิ์ นักวิชาการช่างศิลป์ กองส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ม.นเรศวร กล่าวว่าการทำผ้ามัดย้อม นั้นมีอุปกรณ์การทำผ้ามัดย้อมลวดลายต่างๆ นั้นก็ไม่มาก เช่น หนังยาง ไม้ไอศกรีม ตัวหนีบผ้า มาหนีบ มัด รัด ตรึง เป็นลวดลายต่างๆ จากนั้นนำไปย้อมสีที่ต้มรอไว้ ผ้าเช็ดหน้าสีขาวที่เราเตรียมมาหรือเสื้อเก่าๆ ก็จะมีสีสัน ลวดลายที่เราทำไว้ เช่น ลายจุด ดาวกระจาย ลายรูปหัวใจ ลายไส้หมู เป็นต้น โดยในวันนี้ได้ส่งเสริมให้นิสิตที่เรียนรู้จากการทำผ้ามัดย้อมแบบ “ชิโมริ” ซึ่งเป็นลายผ้าแนวผสมผสานระหว่างไทยและญี่ปุ่น จะได้ลวดลายสวยงาม ซึ่งมีน้องๆ มาศึกษาการทำผ้ามัดย้อมจำนวนมาก

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image