โครงการหลวง อาหารจากแผ่นดิน

จากภูเขาหัวโล้นที่เต็มไปด้วยฝิ่น จนกลายเป็นพื้นที่การเกษตรเขียวชอุ่มในปัจจุบัน เริ่มต้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อเริ่มต้นทดลอง วิจัยเพื่อคัดสรรพืชพันธุ์ที่เหมาะสมกับการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง ทดแทนการปลูกฝิ่นและตัดไม้ทำลายป่า จนเกิดเป็น “มูลนิธิโครงการหลวง” องค์กรสาธารณประโยชน์ สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกรบนที่สูงอย่างยั่งยืน

เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของในหลวง ร.9 มูลนิธิโครงการหลวงร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน แถลงข่าวงาน “รอยัล โปรเจ็กต์ มาร์เก็ต แอท สยาม พารากอน” ปีที่ 3 ณ ร้านอาหารมาย คิทเช่น ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่ การนี้ ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา เสด็จมาทรงเปิดงาน ในวันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 14.30 น.

ดร.ณรงค์ชัย พิพัฒน์ธนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายตลาด มูลนิธิโครงการหลวง กล่าวว่า ในปี 2561 โครงการหลวงจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 49 ซึ่งในขณะนี้มีเกษตรกรกว่า 2 แสนราย 40,000 ครอบครัว จาก 6 จังหวัดภาคเหนือ ครอบคลุมทั้งหมด 39 ดอย อยู่ในการส่งเสริมของโครงการหลวง ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ที่จัดจำหน่ายนั้นเติบโตจากแผ่นดินที่ผ่านการพัฒนาและวิจัย เป็น “อาหารของแผ่นดิน” ที่มีประโยชน์และมีคุณภาพ ฉะนั้น ในปีนี้เราจึงได้นำเอาผลผลิตสำคัญทั้ง 9 อย่างมาเป็นไฮไลต์พิเศษ ประกอบด้วย พีช, มะเดื่อฝรั่ง, ถั่วแดงหลวง, สตรอเบอรี่, ข้าวกล้องดอย, รูบาร์บ, ชา, กาแฟ และปศุสัตว์ รังสรรค์ขึ้นเป็นเมนูเพื่อสุขภาพ ทั้งอาหารคาวและหวานมาจำหน่ายภายในงาน

มะเดื่อฝรั่ง (ฟิก)
กาแฟ
ข้าวกล้องดอย
ชา
ถั่วแดง
พีช
ปศุสัตว์ (ปลาเรนโบว์ เทราต์)

ชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามพารากอน เผยว่า เราต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ จึงออกแบบงานเป็นตลาดนัดร่วมสมัย ท่ามกลางกลิ่นอายของบรรยากาศบนดอย โดยผู้ร่วมงานจะได้ชมนิทรรศการเมื่อครั้งในหลวง ร.9 เสด็จฯ ไปยังโครงการหลวงที่ต่างๆ ด้วยเทคนิคแอนิเมชั่น “แมปปิ้ง” ถ่ายทอดเรื่องราวของมูลนิธิโครงการหลวง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

Advertisement
ชฎาทิพ (ซ้าย) – ดร.ณรงค์ชัย (กลาง)

สนใจร่วมงาน “รอยัล โปรเจ็กต์ มาร์เก็ต แอท สยาม พารากอน” เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวง และชมนิทรรศการได้ระหว่างวันที่ 23-30 พฤศจิกายน ณ บริเวณฮอลล์ ออฟ เฟม และพาร์ค พารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image