องค์กรผู้หญิงร้องอสส.ทบทวนคำสั่งไม่ฟ้องบิ๊กขรก.ซื้อประเวณีเด็กจ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พฤศจิกายน ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ แจ้งวัฒนะ องค์กรผู้หญิง องค์กรเด็กและเยาวชน และภาคประชาชนกว่า 30 คน นำโดย นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุด โดยมีนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด รับหนังสือแทน เพื่อขอให้มีคำวินิจฉัยชี้ขาด สั่งฟ้องคดี ข้าราชการ ตำรวจ ผู้มีชื่อเสียง ที่เข้าไปพัวพันซื้อประเวณีเด็ก จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภายหลังทราบว่าอัยการจังหวัดแม่ฮ่องสอนสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว

นางทิชา กล่าวว่า ภาคประชาสังคมได้ตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าคดีค้าประเวณีเด็กและการค้ามนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เสียหายที่เป็นเด็กและเยาวชนระบุมาตลอด ว่ามีข้าราชการในพื้นที่รวมถึงข้าราชการระดับสูงเป็นผู้ซื้อประเวณีด้วย กระทั่งเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนได้มีการเผยแพร่ข่าวของสื่อมวลชนหลายสำนักว่า ได้รับการเปิดเผยจากนายตำรวจระดับสูงของสำนักงานกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นายหนึ่งระบุว่า อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ที่ไปมีส่วนพัวพันกับคดีการซื้อบริการประเวณีเด็กในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนแม่เล้าและผู้จัดหายังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นทางตำรวจภูธรภาค 5 กำลังทำความเห็นแย้งไปยังอัยการสูงสุด

นางทิชา กล่าวว่า เครือข่ายภาคประชาสังคมมาขอความเป็นธรรมจากท่านอัยการสูงสุด ให้พิจารณาทบทวนคำสั่งของพนักงานอัยการจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยขอให้มีคำสั่งชี้ขาดความเห็นแย้งให้ฟ้องคดีดังกล่าวด้วย เพื่อให้ความยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้เหตุผลอาทิ การใช้บริการทางเพศ หรือกระทำอนาจารเด็กหรือเยาวชน เป็นความผิดต่อกฎหมายป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี ประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายค้ามนุษย์ อีกทั้งเป็นปัญหาการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนและละเมิดต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ แม้ว่าผู้เสียหายจะให้ความยินยอมก็ตาม ฉะนั้นคำสั่งไม่ฟ้องคดีย่อมถือว่าเป็นเพิกเฉยต่อคุ้มครองเด็กหรือเยาวชน การนำเด็กและเยาวชนมาแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี ถือเป็นการพรากเด็กและเยาวชน ไปเพื่อการอนาจาร ละเมิดต่ออำนาจปกครองของบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง อันเป็นความอาญาแผ่นดิน

ขณะที่ นางสาวสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม กล่าวว่า จากรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 ที่สหรัฐอเมริกาประเมินไทย อยู่ระดับเทียร์ 2 วอตช์ลิสต์ และมีข้อสังเกตถึงความล้มเหลวของการบังคับใช้กฎหมายนั้น คดีนี้จะเป็นการตรอกย้ำถึงความล้มเหลวดังกล่าวอีกครั้งหรือไม่ ทั้งที่ไทยก็มีกฎหมายดีหลายฉบับ เพียงแต่กระบวนการบังคับใช้ไม่จริงจัง พราะเรายังมีระบบอุปถัมภ์ คดีดังกล่าวจึงเอาผิดได้แต่พวกปลาซิวปลาสร้อย แต่ปลาตัวใหญ่หลุดหมดตั้งแต่ต้นทาง ทั้งที่ องค์กรผู้หญิงลงพื้นที่พูดคุยและสร้างพลังใจให้กับผู้เสียหายที่เป็นเด็กและเยาวชน 3 ครั้ง ถามกี่ครั้งๆเด็กก็ยังพูดยืนยันเหมือนเดิมว่าใบหน้าข้าราชการระดับสูงคนนั้นได้ดี และพวกเขาก็ตั้งคำถามกับกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องดังกล่าว

Advertisement

ด้าน นายประยุทธกล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำหนังสือดังกล่าวให้นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดอย่างรวดเร็วที่สุด ทั้งนี้ ในกรณีที่อัยการแม่ฮ่องสอนสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว ตนไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ตามขั้นตอนได้เปิดให้ถ่วงดุลคือ หากอัยการสั่งไม่ฟ้อง สำนวนนี้จะถูกส่งไปยังผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ซึ่งหากท่านเห็นแย้งตามที่องค์กรผู้หญิงแจ้ง สำนวนดังกล่าวจะถูกส่งมาที่ อสส.เพื่อชี้ขาดคดีดังกล่าวต่อไป

 

Advertisement
นางทิชา ณ นคร ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน
นางสาวสุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง ผู้อำนวยการมูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image