ไทยเนื้อหอม 10 สตาร์ตอัพชั้นนำไต้หวัน เดินเกมรุกเจาะตลาดไทย

นางลินดา เฉิง กรรมการผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทางศูนย์การค้าได้ร่วมกับสื่อภาษาจีนเกี่ยวกับประเทศไทย(วิชั่นไทย) จัดงานสัมมนาเชื่อมสัมพันธ์สตาร์ตอัพไทย-ไต้หวัน ซึ่งเป็นนโยบายที่รัฐบาลไทยกำลังสนับสนุนอย่างมาก โดยงานสัมมนาได้รับความสนใจอย่างมาก มีสตาร์ตอัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากประเทศไทยเข้าร่วมมากถึง 80 บริษัทนับว่าประสบความสำเร็จอย่างดี

นายเต๋อ ลี ผู้ร่วมก่อตั้งสื่อภาษาจีนเกี่ยวกับประเทศไทย หนึ่งในผู้จัดงานหลัก กล่าวว่า สำนักงานสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจรุ่นใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) มอบหมายให้ศูนย์นวัตกรรมและพัฒนาสตาร์ตอัพ มหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็น นำคณะสตาร์ตอัพชื่อดังที่มีศักยภาพจากไต้หวันจำนวน 10 บริษัท เดินทางมายังประเทศไทย ได้แก่ Tao-Hsi Creative Technology, Imu Memory Studio, Zazazoo, inBloom, Hsiu, Sandwishes Studio, PLEASANT, HOMIYA, GOGO furniture และ Upstream เพื่อมาแนะนำโมเดลธุรกิจและแลกเปลี่ยนไอเดียการสร้างสตาร์ตอัพในไทย พร้อมจับคู่ธุรกิจหวังเชื่อโอกาสทำธุรกิจร่วมกันในอนาคต

นายเต๋อ ลี กล่าวว่า ทั้งนี้ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ผลักดันนโยบายมุ่งลงใต้ตามรัฐบาลไต้หวัน พร้อมมอบหมายหน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ร่วมกันสนับสนุนธุรกิจสตาร์ตอัพของไต้หวันให้เข้าสู่ตลาดไทยอย่างจริงจัง เพราะเห็นว่าตลาดประเทศไทยมีความน่าสนใจ มีคนจากทุกชาติทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ดังนั้น หากจะเข้าตลาดไทย ต้องวางแผนให้รอบคอบและกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำ โดยอาจเริ่มจากการนำสินค้ามาขายในตลาดนัดก่อน เพื่อดูแนวโน้มการวางกลยุทธ์ขยายตลาดในอนาคต

“วิชั่นไทยซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจสตาร์ตอัพจากไต้หวันที่เข้ามาสร้างธุรกิจในไทย ตั้งเป้าหมายเป็นสะพานเชื่อมโยงให้สตาร์ตอัพจากไต้หวันได้มีโอกาสร่วมมือกับธุรกิจไทยมากขึ้น” นายเต๋อกล่าว

Advertisement

นายชิวฉงยู่ ผู้จัดการใหญ่จาก inBloom หนึ่งในสตาร์ตอัพชั้นนำจากไต้หวัน กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจเข้ามาเปิดร้านในไทย เจาะกลุ่มเป้าหมายคนวัย 25-45 ปี เพราะหลังจากมาแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ ทำให้เห็นได้ว่างานออกแบบของไทยมีความเป็นนานาชาติมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image