รายงานเผยทหารพม่าข่มขืน ฆ่าปาดคอ เผาทั้งเป็นชาวโรฮีนจา

รายงานของพิพิธภัณฑ์รำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์สหรัฐอเมริกา และองค์กรฟอร์ติฟายไรท์ส เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมาอ้างหลักฐานจำนวนมากที่ชี้ว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพม่าก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจา ในจำนวนนี้รวมไปถึงการฆ่าปาดคอและเผาทั้งเป็นชาวโรฮีนจาในพม่า

รายงานระบุว่า พบหลักฐานการโจมตีพลเรือนชาวโรฮีนจาอย่างกว้างขวางและเป็นระบบระหว่างวันที่ 9 ตุลาคม และเดือนธันวาคมเมื่อปีก่อน และนับตั้่งแต่วันที่ 25 สิงหาคมในปีนี้

รายงานความยาว 30 หน้าซึ่งมีเชื่อเรื่อว่า “พวกเขาพยายามฆ่าเราทั้งหมด” รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตและผู้เห็นเหตุการณ์จำนวน 200 ปาก ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจากนานาชาติ โดยรายงานระบุว่าหลักฐานที่รวบรวมแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงพม่าและพลเรือนผู้ก่อการ ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติและเป็นการกวาดล้างชนกลุ่มน้อย และว่า พบหลักฐานมากพอที่จะบอกได้ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

ขณะที่ในวันเดียวกันหน่วยงานเพื่อสิทธิมนุษยชนฮิวเมนไรท์วอช เปิดเผยรายงานโดยอ้างการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เหยื่อชาวโรฮีนจาว่า ทหารพม่าก่อเหตุข่มขืนหญิงชาวโรฮีนจาจำนวนนับไม่ถ้วนระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างในช่วงเวลาดังกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ ชาวโรฮีนจากเกือบ 700,000 คนหรือนับเป็นจำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ตอนเหนือของพม่าถูกกดดันให้ต้องอพยพนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีก่อน จาก “ปฏิบัติการกวาดล้าง” หลังเกิดเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ความมมั่นคงพม่าโดยกลุ่มที่รัฐบาลพม่าระบุว่าเป็นกลุ่มกบฏโรฮีนจา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image