ผอ.รพ.ร้องรัฐแก้ปัญหาด่วน! ออกกม.ใช้ ‘เครื่องเอกซเรย์’ ไม่ได้ ด้าน สนช.เร่งช่วยเหลือ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นพ.สรลักษณ์ มิ่งไทยสงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยว กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศกำลังจะประสบปัญหา โดยเฉพาะโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เนื่องจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ(ปส.) ออก พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ.2559 ในการควบคุมการใช้เครื่องรังสี ซึ่งผ่านมติสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560  แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้เพราะยังต้องรอกฎกระทรวง ปัญหาคือ กฎกระทรวงไม่มีความชัดเจนว่าจะออกมาลักษณะไหน เนื่องจาก พ.ร.บ.ดังกล่าวจะควบคุมการใช้เครื่องรังสีทุกชนิด โดยเฉพาะในโรงพยาบาลที่จะได้รับผลกระทบคือ เครื่องรังสีวินิจฉัย เนื่องจาก พ.ร.บ.ระบุว่าการใช้เครื่องรังสีจะต้องมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการทางเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุนิวเคลียร์ หรือที่เรียกว่า (Radiation Safety officers : RSO) ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายผิดกฎหมายมีโทษอาญาจำคุก 5 ปี ปรับ 500,000 บาท

“กฎหมายนี้ออกมาโดยไม่เข้าใจบริบทของโรงพยาบาลรัฐ เพราะเป็นไปไม่ได้เลยที่โรงพยาบาลทุกแห่งจะมีเจ้าหน้าที่รังสีมาดำเนินการ ยิ่งในโรงพยาบาลกระทรวงแล้วยิ่งไม่เพียงพอ เห็นได้จากสถานการณ์ขาดแคลนนักรังสีการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข จะพบว่า โรงพยาบาลชุมชน(รพช.)จำนวน 793 แห่ง  รพช. 413 แห่งไม่มีนักรังสีเลย  ขณะที่รพช. 301 แห่ง  มีนักรังสีเพียง 1 คน และรพช. 67 แห่ง มีนักรังสี 2 คน รพช.12 แห่งมีนักรังสี 3 คน ส่วนนักรังสีการแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วไป(รพท.) พบว่า ในรพท. 85 แห่ง 4 แห่งไม่มีเลย มี 1 คน 14 แห่ง มี 2 คน 13 แห่ง มี 3 คน 16 แห่ง มีมากกว่า 3 คน 38 แห่งตัวเลขดังกล่าวคือคนที่ปฏิบัติงานจริงในเดือนมิถุนายน 2560 และด้วยปัญหาขาดแคลน ทั้งปัญหาการบรรจุต่างๆ ทำให้แต่ละรพ.จะมีเจ้าหน้าที่ที่ผ่านการอบรมมาดำเนินการแทน แต่หากกฎหมายนี้ออก โดยไม่มีข้อยกเว้นหรือหาทางออกให้รพ.รัฐ จะกระทบในวงกว้างโดยเฉพาะการบริการประชาชน” นพ.สรลักษณ์ กล่าว

นพ.สรลักษณ์ กล่าวอีกว่า  ชมรมเสนอว่าขอให้ออกกฎกระทรวงยกเว้นการใช้เครื่องรังสีวินิจฉัยใน พ.ร.บ.ดังกล่าว และให้ทางกระทรวงสาธารณสุขดูแล   ทางชมรม ยังยื่นหนังสือไปยัง นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) และนพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอให้หาทางช่วยเรื่องนี้ ซึ่ง นพ.เจษฎา มอบทาง นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ รองปลัด สธ.หาแนวทางช่วยเหลืออยู่  นอกจากนี้ ที่ผ่านมาทาง รพ.ต่างก็ทยอยขึ้นป้ายคัดค้านด้วย

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข (กมธ.สธ.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้อสรุปแล้วจากอนุกรรมการที่ตั้งขึ้นเฉพาะเรื่องนี้ของ สนช. โดยต้องแก้ปัญหาเครื่องเอกซเรย์ทั้งของทันแพทย์ แพทย์ และวิชาชีพอื่นๆ ทั้งในคลินิกและใน รพ. เพราะมีปัญหาเยอะ โดยให้แก้ไขมาตรา 25 ให้เครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้เพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์และไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบ และใช้งานในสถานพยาบาล เป็นเครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่อยู่ภายใต้การควบคุมตาม พ.ร.บ.นี้ โดยจะทำร่างใหม่และจัดทำประชาพิจารณ์ทั้งการเปิดเวที และผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งจะดำเนินการโดยเร็ว จากนั้นก็จะยื่นชื่อแก้กฎหมายตามลำดับ ส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯหากจะมีกฎกระทรวงก็ขึ้นอยู่กับทางกระทรวง แต่ทาง สนช.จะดำเนินการตามที่กล่าวมา และขอแก้กฎหมายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้นได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image