หนุนคนรุ่นใหม่ One Young World 2017 ใช้พลังจินตนาการ-เทคโนโลยี สร้างโลกยั่งยืน

อาซีลา ดอรอแต

เราเชื่อมั่นว่าพวกคุณทุกคนจะสร้างโลกที่ดีขึ้น และมีสันติภาพมากขึ้นสำหรับมวลมนุษยชาติ จงใช้พลังอันยิ่งใหญ่ ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง และความมุ่งมั่นที่มี ก้าวแรกอาจเริ่มที่ระดับบุคคล แต่ก้าวเล็กๆ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและอนาคตที่ดีขึ้น

เป็นคำกล่าวของ โคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาติชาติ ต่อหน้าผู้นำเยาวชนกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ “One Young World Summit 2017” ณ กรุงโบโกตา สาธารณรัฐโคลอมเบีย เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

โคฟี อันนัน

สำหรับประเทศไทยโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สนับสนุนผู้นำรุ่นใหม่ รวม 20 คน ภายใต้โครงการ ซีพี สานฝัน ปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่ เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด คิดเปลี่ยนโลก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงใน 5 ประเด็นปัญหาสำคัญของโลกในขณะนี้ ได้แก่ 1.ความยากจน 2.การศึกษา 3.สันติภาพและความปรองดอง 4.ความเป็นผู้นำ และ 5.สิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับนโยบายและความมุ่งมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการพัฒนาทั้งธุรกิจและสังคมไทยให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ภายใต้ค่านิยม 3 ประโยชน์คือ เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อองค์กร

Advertisement
ผู้นำรุ่นใหม่ตัวแทนประเทศไทย

อาซีลา ดอรอแต จากสมาคมเด็กและเยาวชนเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (กลุ่มลูกเหรียง) ตัวเเทนจากประเทศไทยที่ได้รับเกียรติให้ขึ้นไปบอกเล่าถึงแนวทางการสร้างสันติภาพในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ด้วยการใช้ความรักและความเมตตาว่า ปัญหาความขัดแย้งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยความรุนแรง แต่สันติภาพจะต้องใช้ความเข้าใจ และใช้หลักมนุษยธรรมเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการสร้างสันติภาพและความปรองดอง

เราสามารถสร้างสันติภาพได้ด้วยการร่วมมือกัน จงอย่าสูญสิ้นความหวัง ความหวังที่จะมีอนาคตที่สันติสุข พวกเราผู้แทนเยาวชน One Young World ทุกคนขอจงร่วมมือกันใช้โอกาสนี้ร่วมกันออกแบบอนาคตของโลกที่จะไม่มีเยาวชนต้องสูญเสียครอบครัวไปกับความขัดแย้งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป

ซึ่งข้อสรุปจากตัวแทนประเทศไทยสอดคล้องกับหัวใจสำคัญของการประชุมในครั้งนี้คือ การปลูกฝังแนวคิดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ในสองประเด็นที่สำคัญก็คือ การสร้างความเชื่อมั่นในความเป็นผู้นำที่อยู่ในตัวของทุกๆ คนที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ และความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำในสิ่งที่ดีต่างๆ อย่างไม่ย่อท้อ เฉกเช่นเดียวกับความพยายามในการสร้างสันติภาพและยุติปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสาธารณรัฐโคลอมเบียมาอย่างยาวนาน

Advertisement

“สาธารณรัฐโคลอมเบียได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความพยายามในการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ด้วยการยุติปัญหาความขัดแย้งซึ่งมีมายาวนาน ที่ใครๆ ต่างก็คิดว่ามันคงเป็นไปไม่ได้ ซึ่งหัวใจและแนวทางของการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโคลอมเบียก็คือ การพยายามเอาความเกลียดชังที่บังตาเราทุกคนอยู่ออกไปเพื่อให้พวกเราทุกคนมองเห็นกันด้วยความรัก สิ่งที่สำคัญคืออย่าท้อ และอย่าหยุดที่จะพยายาม ผมใช้เวลานานกว่า 6 ปี ทำในสิ่งต่างๆ โดยไม่เคยละทิ้งความพยายามเลยแม้แต่ครั้งเดียว และขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่ทำให้ผมมุ่งมั่นที่จะทำงานนี้ต่อไป เพื่อเยาวชนทุกคนในโคลอมเบียจะได้มีสันติภาพที่แท้จริง”

เป็นคำยืนยันจาก ฆวัน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีสาธารณรัฐโคลอมเบีย ผู้ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปีที่ผ่านมา จากการทำงานเพื่อยุติความขัดแย้งต่างๆ ที่มีมายาวนานกว่า 50 ปีในประเทศของตนเอง

ฆวัน มานูเอล ซานโตส

ด้าน บ๊อบ เกลดอฟ ศิลปินและผู้ก่อตั้งองค์กร Live Aid ได้ร่วมสร้างแรงบันดาลใจและฝากความหวังไว้กับคนรุ่นใหม่จากทั่วโลกว่า เกอเธ่ กวีชาวเยอรมันกล่าวไว้ว่า…อะไรที่คุณสามารถทำได้หรือฝันว่าคุณทำได้ จงเริ่มทำ ความกล้าหาญคือพลังอันอัจฉริยะและสิ่งวิเศษที่อยู่ในตัวของคนทุกคน ดังนั้น คุณสุภาพสตรีและคุณสุภาพบุรุษ คุณทุกคนมีพลังและโลกต้องการสิ่งที่วิเศษในตัวของคุณเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ มูฮัมหมัด ยูนูส ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ยังกล่าวย้ำเพื่อแสดงความมั่นใจในตัวของคนรุ่นใหม่ในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นว่า พวกคุณคือคนรุ่นที่มีพลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เพราะคุณเข้ามาอยู่ในโลกใบนี้พร้อมกับพลังของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือ ซึ่งไม่เคยมีคนรุ่นไหนมีมาก่อน หากคุณลงมือทำโดยใช้พลังของเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ที่มีอยู่ของทุกๆ คน เราจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของเราได้

มูฮัมหมัด ยูนูส

ทั้งหมดนี้ตรงกับคำกล่าวของ ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้ให้ข้อคิดและคำแนะนำกับคนรุ่นใหม่ตัวแทนประเทศไทย ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมในเวที One Young World ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นสามารถเริ่มต้นได้ที่ตัวเรา ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทันที แต่ในขณะเดียวกันเราก็จะต้องไม่ละความสนใจที่จะทำให้ส่วนรวมดีขึ้นด้วย

อนาคตของโลกใบนี้จึงต้องฝากไว้ที่พลังของคนรุ่นใหม่ในการขับเคลื่อนไปสู่ความยั่งยืน!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image