‘ก้าวคนละก้าว’ ครึ่งทางที่กรุงเทพฯ : คอลัมน์ โลกสองวัย

ระหว่าง “ก้าวคนละก้าว” วันละ 55 กิโลเมตร วันต่อวันของ ตูน บอดี้สแลม ผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราชมาแล้ว ตรงเส้นแดนจังหวัดสงขลาก้าวเข้าจังหวัดนครศรีธรรมราช จำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนำเงิน 16 ล้านบาท ของ จิมมี่ ชวาลา เศรษฐีเจ้าของร้าน จิมมี่ คลังผ้า มอบให้โครงการ “ก้าวคนละก้าว” เป็นเงินที่จิมมี่บริจาคในนามชาวนครศรีธรรมราชคนละ 10 บาท รวม 1.6 ล้านคน พร้อมกับชาวนครศรีฯ

ระหว่าง “ก้าวคนละก้าว” ตูน บอดี้สแลม ยังมีเวลาบรรเลงกีตาร์ในบางครั้ง กว่าจะขึ้นมาถึงกรุงเทพมหานคร ต้องใช้เวลาอีกหลายวัน

นับกรุงเทพมหานครเท่ากับครึ่งทางของ 2,191 กิโลเมตร เมื่อถึงครึ่งทางที่กรุงเทพมหานคร ควรจะมีรายการรับบริจาคเงินจากชาวกรุงเทพมหานคร มิใช่แต่เพียงออกมายื่นธนบัตรใส่มือ ตูน บอดี้สแลม เท่านั้น หากควรจะเฉลิมฉลองครึ่งทางของผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่ผู้นี้ดีกว่าไหม

วิธีการไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ในเมื่อ ตูน บอดี้สแลม เป็นทั้งนักร้องและนักดนตรี รู้จักมาในนาม ตูน บอดี้สแลม บรรดาวงดนตรีและนักร้องน่าจะรวมตัวกันจัดมหกรรมดนตรี “ก้าวคนละก้าว” ขึ้น ณ สนามกีฬากองทัพบก หรืออินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก สักครึ่งค่อนวัน เพลงที่เล่นและบรรเลงทั้งหมดหรือส่วนใหญ่เป็นเพลงจากวง “Bodyslam” ให้ลือลั่นไปกับโครงการนี้

Advertisement

เงินค่าเข้าชมรวมทั้งเงินได้รับบริจาคครั้งนี้ กับเงินบริจาคที่ได้รับระหว่างทาง จะได้เพิ่มพูนขึ้นอีกอย่างน้อยนับสิบล้านบาท ไม่รวมกับเงินที่ชาวกรุงเทพฯ ร่วมบริจาครายทาง

รายการนี้ เป็นรายการส่งเสริมให้โครงการนี้ทรงคุณค่ายิ่งขึ้นไปอีกมาก เพื่อให้การนำเงินไปหาซื้อเครื่องมือแพทย์ 11 โรงพยาบาล ได้จำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งอาจนำไปช่วยเหลือโรงพยาบาลนอกเหนือจากนั้นอีก

ใครที่รับทราบประวัติของ ตูน บอดี้สแลม รู้ว่า ตูน หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย ญาติของ “แอ๊ด คาราบาว” แห่งวงคาราบาวที่สร้างธุรกิจเครื่องดื่มคาราบาวแดง จนมีเงินในบัญชีนับร้อยนับพันล้านบาท และนักดนตรีผู้พี่ยังได้ใช้ฐานะที่มีอยู่สร้างการกุศลเช่นกัน ต้องชื่นชมจากผลการเรียนวิชากฎหมายจากคณะนิติศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับเกียรตินิยมอันดับ 1

Advertisement

ย้อนไปถึงการเรียนชั้นมัธยมศึกษาของตูน ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ตูนกับเพื่อนสวนกุหลาบ 6 คน ร่วมจัดตั้งวงดนตรี “ละอ่อน” แปลว่า “เด็ก ๆ” ทั้งเป็นประเพณีของชาวสวนกุหลาบที่มีพิธีรับน้องนักเรียนชั้นมัธยม 1 โดยรุ่นพี่ 1 ปี และนักเรียนชั้นมัธยม 6 ปีนั้น

ปี 2539 รายการวิทยุ Hot Wave จัดประกวดวงดนตรีระดับมัธยมศึกษาเป็นครั้งแรก วงละอ่อนเข้าร่วมประกวดด้วย และได้รับรางวัลชนะเลิศ จึงได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัดมิวสิกบั๊กส์ ได้ออกอัลบั้มแรกในชื่อ ละอ่อน มีเพลงดังชื่อ ได้หรือเปล่า และนิดหนึ่งพอ

หลังจากแยกย้ายไปศึกษาต่อ จึงห่างกัน กระทั่ง ตูน-อาทิวราห์ กลับมาเล่นดนตรีอีกครั้งและเปลี่ยนชื่อวงเป็น Bodyslam ได้รับการอธิบายว่าชื่อนี้มาจากท่าหนึ่งของมวยปล้ำ คำว่า body แปลว่า ร่างกาย slam แปลว่า การทุ่ม นำมารวมกัน 2 คำ bodyslam จึงหมายถึง การทุ่มสุดตัว

ครั้งแรกของโครงการ “ก้าวคนละก้าวเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน” ตูนเริ่มต้นก้าวแรกจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้า ที่ตั้งของโรงเรียนด้วยระยะทาง 400 กิโลเมตร ถึงโรงพยาบาลบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ ระดมทุนทรัพย์ได้ 85 ล้านบาท

แรงบันดาลใจเมื่อพบเห็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ซึ่งเป็นศูนย์ใหญ่ยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย จึงมีความคิดที่จะ “ก้าวคนละก้าว” เป็นโครงการรับบริจาคอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้ายด้วยระยะทาง 2,191 กิโลเมตร จากใต้สุดที่ชายแดนไทยอำเภอเบตง ยะลา ถึงเหนือสุดที่ชายแดนไทยอำเภอแม่สาย เชียงราย

ตูน บอดี้สแลม ตั้งความหวังไว้ที่ยอดรับบริจาคเงินคนละ 10 บาท จากคนไทย 70 ล้านคน จะได้เงิน 700 ล้านบาท วันนี้ได้รับแล้วน่าจะเกิน 200 ล้านบาท จากการ “ทุ่มสุดตัว” และ “สุดหัวใจ” ร่วมกับคนไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image