เปิดตัว ‘บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ 2018’ ดึง 70 ศิลปินทั่วโลกจัดแสดงในแหล่งมรดกวัฒนธรรมทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มูลนิธิบางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ จัดงานเปิดตัวศิลปินไทยและนานาชาติ กลุ่มแรก จำนวน 15 รายชื่อ ที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานใน “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 (BAB 2018)” ภายใต้ธีม “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” หรือ Beyond Bliss  โดยกำหนดจัดตามสถานที่สำคัญทางมรดกวัฒนธรรมและริมแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอรุณราชวราราม เดอะแจมแฟคตอรี่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ช่างชุ่ย

งานนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561-3 กุมภาพันธ์ 2562 รวมถึงมีการบรรยายพิเศษจากศิลปินร่วมสมัยชั้นนำชาวจีน หนึ่งในศิลปินที่ได้รับเลือกให้แสดงผลงานใน BAB 2018 “หวง หย่ง ผิง” โดยมีล่ามบรรยายเป็นภาษาไทยและอังกฤษร่วมด้วย

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ BAB 2018 กล่าวว่า เราอยู่ในเอเชีย ถ้าเราเรียน เราสนใจศิลปะ เราต้องเข้าใจประวัติศาสตร์ศิลปะสมัยใหม่ ถ้าเราไม่รู้จักหวง หย่ง ผิง เราคงขาดสิ่งสำคัญในการรู้จักประวัติศาสตร์ศิลปะในภูมิภาคนี้ เพราะฉะนั้นวันนี้เป็นโอกาสที่ดีมากๆ

Advertisement

“กระบวนการคัดเลือก 70 ศิลปินนั้น ทางทีมภัณฑารักษ์มีการประชุมให้ศิลปินจากทั่วโลกสมัครเข้ามา ขณะเดียวกันเรามีการเชิญศิลปินด้วย และจาก 15 รายชื่อศิลปินแรกจะเห็นได้ว่ามีความหลากหลาย มีการคละกันระหว่างศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลกกับศิลปินรุ่นใหม่ และศิลปินที่ทำงานร่วมกับชุมชนด้วย” ศ.ดร.อภินันท์กล่าว

ศ.ดร.อภินันท์กล่าวเพิ่มเติมว่า เสน่ห์ของงานนี้คือการให้ศิลปินเข้ามาทำงานกับพื้นที่ที่เป็นมรดก พื้นที่ที่เป็นองค์ความรู้ รวมถึงพื้นที่ที่เป็นลักษณะเปิด และช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า จะทยอยประกาศรายชื่อศิลปินราว 30 รายชื่อถัดมา จนกว่าจะครบ 70 รายชื่อ

สำหรับศิลปินกลุ่มแรกที่ได้รับเลือกให้ร่วมแสดงผลงานใน BAB 2018 ประกอบด้วย มารีนา อบราโมวิช (ยูโกสลาเวีย) และสถาบันมารีนา อบราโมวิช (MAI), เออีเอส+เอฟ (รัสเซีย), อาร์ต เลเบอร์ (เวียดนาม), จุมพล อภิสุข (ไทย), จานัน (ตุรกี), ชเว จอง ฮวา (เกาหลีใต้), เฮริ โดโน (อินโดนีเซีย), ไมเคิล เอล์มกรีน และอินการ์ แดรกเซท (เดนมาร์กและนอร์เวย์), ซาร่า ฟาวรัว (ฝรั่งเศส), โฮ ซู เหงียน (สิงคโปร์), หวง หย่ง ผิง (จีน), สาครินทร์ เครืออ่อน (ไทย), โยชิโตโมะ นารา (ญี่ปุ่น) สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศยนีย์ (ไทย) และกวิตา วัฒนะชยังกูร (ไทย)

Advertisement

 

สาครินทร์ เครืออ่อน

นายสาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินเจ้าของรางวัลพรูเดนเชียล อาย อวอร์ดส์ ครั้งที่ 3 สาขาความสำเร็จสูงสุด หนึ่งในศิลปินที่ได้รับเลือกกล่าวว่า ไม่อยากทำอะไรให้ใครคาดเดาได้ และถ้าตนเลือกที่จะทำในวัด ย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะวัดเป็นอะไรที่มีเรื่องราวเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความเชื่อ แต่ตนพยายามเลือกวัดในฐานะความเชื่อมโยงของชุมชนกับวัดด้วย

“จริงๆ แล้วศิลปินไทยเอง หรือนักศึกษาศิลปะ คนที่ทำงานศิลปะอยู่กับศิลปะทุกวัน เหมือนกับเราได้ใกล้ชิดกับความร่วมสมัยแล้ว แต่จริงๆ ความร่วมสมัยมันไม่ได้อยู่กับเราตลอด มันทั้งห่างเราตลอด มันจะเป็นวันพรุ่งนี้อยู่ตลอดเวลา แม้เราจะทำวันนี้อยู่ก็ตาม งาน BAB 2018 คงเป็นประโยชน์ในแง่ของการศึกษาและสามารถนำความคิดความอ่านใหม่ๆ ที่มาแลกเปลี่ยนกันเอาไปพัฒนาต่อ เป็นตัวเร่งให้แวดวงศิลปะร่วมสมัยในเมืองไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว” นายสาครินทร์กล่าว

 

สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์

นางสาวสนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ภูมิสถาปนิก อีกหนึ่งศิลปินไทยที่ได้รับเลือกให้แสดงผลงานใน BAB 2018 กล่าวว่า ตั้งแต่ได้ทราบโครงการ ก็สนใจมาตั้งแต่แรกในเรื่องสถานที่ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในพื้นที่มิวเซียมหรืออาคารเท่านั้น แต่ยังดึงพื้นที่ที่มีคุณค่าด้านประวัติศาสตร์ในเรื่องวัด และรู้สึกว่าศิลปะเริ่มต้นในเมืองไทยแรกๆ ก็เริ่มจากในวัดในวัง เพราะฉะนั้นจึงเป็นเรื่องที่มีเสน่ห์และน่าสนใจในการดึงคนไทยให้มาสัมผัสศิลปะมากขึ้น

“เป็นสิ่งที่ดีสำหรับกรุงเทพฯ คาดว่างานนี้น่าจะปลุกกระแสให้คนรุ่นใหม่และคนทั่วไปสนใจศิลปะมากขึ้น แม้ปัจจุบันจะเยอะอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้วงการค่อนข้างกว้างขึ้นกว่าเดิม” นาวสาวสนิทัศน์กล่าว

 

หวง หย่ง ผิง

ด้าน นายหวง หย่ง ผิง กล่าวระหว่างบรรยายตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศิลปวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน รู้สึกตื่นเต้นที่มาทำงานที่นี่ และหวังว่างาน BAB 2018 จะสามารถมีพลังบางอย่างส่งเสริมให้ก้าวไปข้างหน้าได้

“สำหรับแนวคิด ‘สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต’ นั้น มองว่าเป็นหัวข้อที่สวยงาม แต่ด้วยความเป็นศิลปิน บางครั้งงานจึงมีความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อาจไม่ได้ตามโปรเจกต์นี้เป๊ะๆ เท่าใด” นายหวง หย่ง ผิง กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนรวมถึงนักศึกษาเข้าร่วมงานครั้งนี้เป็นจำนวนมาก โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและตารางกิจกรรมของเทศกาลเพิ่มเติมได้ทาง www.facebook.com/Bkkartbiennale หรือ www.bkkartbiennale.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image