24 ชายหาด นำร่อง ห้ามบุหรี่ ดีเดย์พร้อมกันทั่วประเทศ 1 ก.พ. 2561 เอาจริงฝ่าฝืนคุก 1 ปี ปรับ 1 แสน

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง( ทช.) ได้เดินทางไปมอบนโยบายให้กับผู้บริหารสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 ( สบทช.4) จ.เพชรบุรี จากนั้นได้นำคณะเดินทางไปตรวจติดตามโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ บริเวณชายหาดชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ชายหาดหัวหิน ชายหาดเขาตะเกียบ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีผู้บริหารเทศบาลเมืองชะอำและเทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ร่วมตรวจสภาพพื้นที่เพื่อเตรียมจัดสถานที่ในการสูบบุหรี่บริเวณชายหาดหาด หลังจาก ทช. กำหนดมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อควบคุมพื้นที่สูบบุหรี่นำร่อง 24 ชายหาดทั่วประเทศ โดยกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไปผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อธิบดี ทช.กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 22 – 23 พฤศจิกายน ทช.จะจัดประชุมระดับอาเชียนเรื่องการลดปริมาณขยะทะเลในกลุ่มประเทศอาเชียนและจีน โดยวาระสำคัญที่ ทช.เตรียมผลักดันให้ประเทศในอาเซียน ที่ส่วนใหญ่ก็มีปัญหาขยะในทะเลร่วมกันและ มีพื้นที่เชื่อมต่อกัน คือการทำแผนการจัดการขยะของภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์และวิธีจัดการขยะทะเล เพื่อลดปัญหาขยะทะเลในระดับภูมิภาคอาเซียนและระดับโลก โดยเฉพาะจีน ที่มีปัญหาขยะพลาสติกในทะเลอันดับแรก ส่วนสิงคโปร์ มาเลเซีย จะมีเทคโนโลยีและมาตรการจัดการขยะที่ดีก็จะได้นำมาแลกเปลี่ยนกัน

” ทช.เองก็มีแผนแม่บทการบริหารขยะมูลฝอยของประเทศ พ.ศ.2559-2564 ที่ ทช. ได้จัดทำมาตรการเพื่อจัดการขยะทะเล 5 ด้าน คือการศึกษาชนิด ปริมาณ แหล่งที่มาและจัดทำฐานข้อมูล การลดผลกระทบจากขยะทะเลต่อระบบนิเวศที่สำคัญ นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำพื้นที่ต้นแบบในการห้ามใช้ขยะพลาสติกโดยให้ใช้วัสดุอื่นทดแทน ซึ่งมีเป้าหมายระยะยาวลดขยะพลาสติกในทะเลให้ได้ 0.06-0.16 ล้านตันต่อปี หรือคิดเป็น 1.5 ชิ้นต่อคนต่อวัน เพื่อให้ประเทศไทยหลุดจากอันดับที่ 6 ของโลก จากการจัดอันดับประเทศที่มีการทิ้งขยะลงน้ำมากที่สุด”นายจตุพร กล่าว

Advertisement

นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล กล่าวว่า พื้นที่ชายหาดชะอำความยาว 5 กิโลเมตร ชายหาดหัวหินและ ชายหาดตะเกียบความยาวรวม 3 กิโลเมตร มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่ทุก 200 เมตร หรือ เพิ่มจุดตามความเหมาะสมสม จากนั้นก่อนกฎหมายบังคับใช้จะมีการรณรงค์และ ประชาสัมพันธ์เชิงรุกทุกรูปแบบทั้งการแจกแผ่นพับ สติกเกอร์ ป้ายเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรับทราบตามมาตรการจับปรับจริง ในช่วงที่กฎหมายบังคับใช้ ทช.ได้ประสานงานกับบริษัทเครือข่ายบริการโทรศัพท์มือถือทุกค่าย ส่งข้อความแจ้งเตือนแนวทางปฏิบัติและโทษตามกฎหมายผ่านโทรศัพท์มือถือให้กับนักท่องเที่ยวทุกรายที่เข้าเขตห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่ 24 หาดนำร่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image