‘วิษณุ’ ชี้ช่อง สำรวจสมาชิกพรรคได้ไม่ผิด อ้าง ทำมาตั้งแต่หลังปฏิวัติไม่เห็นถูกจับ

วิษณุ ชี้ช่อง สำรวจสมาชิกพรรคได้ ไม่ผิด อ้าง ทำมาตั้งแต่หลังปฏิวัติ ไม่เห็นถูกจับ โต้ เรืองไกร ออกพ.ร.บ.งบฯ บอก แค่หาวิธีบำบัดความอยากรู้

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องป.ป.ช.สอบครม.และสนช.ที่จัดทำกฎหมายงบประมาณปี 2561 ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ม. 142 เนื่องจากไม่มีการจัดทำกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐที่กำหนดให้การเสนอ พ.ร.บ.งบประมาณจะต้องสอดคล้องยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการพัฒนาประเทศ ว่า เมื่อนายเรืองไกรมีข้อสงสัยก็จะต้องหาวิธีบำบัดความอยากรู้ แต่รัฐบาลคงไม่ไปชี้แจง ไม่อย่างนั้นคงต้องชี้แจงกันทุกวัน หากสังคมมีความสงสัยก็จะมอบหมายให้สำนักงบประมาณเป็นผู้ชี้แจง

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ถ้ามีแผนยุทธศาสตร์ชาติ เราก็จะเดินหน้าตามแผน แต่วันนี้ยังไม่มีแผนยุทธศาสตร์ชาติ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้แผนยุทธศาสตร์ชาติเสร็จภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ประกาศใช้พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ และวันนี้ยังมีเวลา จริงอยู่ที่สามารถใช้งบประมาณปี 2560 ไปพรางก่อน แต่งบฯส่วนนั้นจะใช้เพียงงบฯประจำเท่านั้น ไม่สามารถใช้งบฯลงทุนได้ จะให้ประเทศไทยหยุดพัฒนาเพื่อรอยุทธศาสตร์การพัฒนาอย่างนั้นหรือ อย่างไรก็ตามคิดว่าการออก พ.ร.บ.งบฯปี 2561 ไม่มีความเสี่ยงใดๆ

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไปดูระบบการจดทะเบียนพรรค ที่พรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ขอบคุณที่กกต.ไปเยี่ยมชมระบบการจัดทำทะเบียนสมาชิกพรรค ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็จะนำเสนอคสช.เพื่อพิจารณาต่อไป เบื้องต้นพบว่ามีอะไรบ้างที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข

Advertisement

เมื่อถามว่า นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ระบุว่า หากพรรคการเมืองไม่สามารถทำตามกรอบเวลา กกต.สามารถเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อขยายกรอบเวลาได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่อยากตอบในประเด็นนี้ เพราะจะกลายเป็นการชี้นำ การแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญสามารถทำได้อยู่แล้ว โดยอยู่ในอำนาจของ ครม.ที่ผ่านการเสนอจากองค์กรอิสระ และสมาชิกสนช. 1 ใน 10 เป็นผู้เสนอ

เมื่อถามว่า ในการเตรียมการของ พรรคการเมือง เวลานี้ พรรคการเมืองสามารถดำเนินการสำรวจสมาชิกพรรคได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรห้าม เพราะคำสั่ง คสช.ได้ระบุไว้ว่าห้ามทำกิจกรรมใดบ้าง และวันนี้กรรมการพรรคการเมืองก็ได้พบปะพูดคุยหารือกันทุกวันอยู่แล้ว ไม่เห็นมีใครไปจับกุม หรือทำอะไรทั้งสิ้น การสำรวจสมาชิกพรรคทำได้ในหลายวิธี สามารถสำรวจโดยไม่ให้เป็นการทำกิจกรรมทางการเมืองได้และพรรคการเมืองก็ทำกันอยู่แล้ว ทำก่อนที่ พ.ร.บ.พรรคการเมืองจะประกาศใช้เสียอีก มีการส่งจดหมายข่าวถึงสมาชิกพรรคอยู่ทุกวัน ทำไปก็ไม่เห็นมีใครเขาว่าอะไร ทำมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 อีกกระมัง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image