‘มรกต’ แจงปม กศจ.สุโขทัยเรียกลำดับ 18 ข้าม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ยันออกบัตรขรก.เป็นเรื่องอำนายความสะดวกให้ครู

ความคืบหน้ากรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ลำดับที่ 66 และ 67 ตามลำดับของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สมพ.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) เดินทางมาร้องทุกข์ต่อนายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) เพื่อขอกลับเข้ารับราชการตำแหน่งครูผู้ช่วย โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือนแล้วถูกปลดจากครูผู้ช่วย เนื่องจากคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)ตาก ไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้ง เพราะสพม.เขต 38 เรียกผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษามาบรรจุ 2 ตำแหน่ง ซึ่งไม่ตรงกับสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่ได้รับอนุมัติแค่ 1 ตำแหน่งและบัญชีเลยกำหนด 2 ปี โดยสำนักงาน ก.ค.ศ.จะนำเข้าหารือที่ประชุมก.ค.ศ. ปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ ขณะที่นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับนายมรกต กลัดสอาด ผอ.สพม.เขต 20 (อุดรธานี) ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสพม.เขต 38 กรณีที่ออกหนังสือเรียกครูทั้งสองมาบรรจุ โดย กศจ.ตากยังไม่อนุมัติคำสั่งบรรจุแต่งตั้ง ล่าสุดยังพบการเรียกบรรจุข้ามลำดับในบัญชีรวมของกศจ.สุโขทัย โดยกศจ.สุโขทัยเรียกผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกสังคมศึกษาลำดับที่ 18 มารายงานตัวก่อนจะบรรจุแต่งตั้งเรียบร้อยในวันที่ 8 พฤษภาคม ข้ามครูแอนและครูวัลย์ในลำดับที่ 16 และ 17 ของบัญชีรวมของกศจ.สุโขทัย ทั้งที่กศจ.ตาก ยังไม่อนุมัติการบรรจุแต่งตั้งครูแอนและครูวัลย์ลงโรงเรียนอุ้มผางฯ ตามบัญชีของสพม.เขต 38 นั้น

นายมรกต กลัดสอาด ผอ.สพม. เขต 20(อุดรธานี) ในฐานะอดีตผอ.สพม.เขต 38 กล่าวว่า ยืนยันว่าที่ทำไปทุกอย่างเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของโรงเรียนอุ้มผางฯ และนักเรียนจริงๆ โรงเรียนอุ้มผางฯ ขาดแคลนครูขั้นวิกฤตมานาน เมื่อมีตำแหน่งว่าง และผู้สอบแข่งขันได้วิชาเอกคณิตศาสตร์ 3 คนสุดท้ายของบัญชีไม่ไปรายงานตัว ตนจึงได้ส่งวิชาเอกสังคมศึกษาไปแทน ซึ่งโรงเรียนอุ้มผางฯ ขาดแคลนครูวิชาสังคมศึกษาถึง 7 คน แต่ตนยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดทางธุรการ ไม่โทษเจ้าหน้าที่ด้านเอกสารเพราะตนเป็นผู้บังคับบัญชา อย่างไรก็ต้องตรวจสอบเอกสารก่อนลงนาม ฉะนั้นถือเป็นความสะเพร่าของตนที่คัดลอกตำแหน่งเลขที่ของวิชาเอกคณิตศาสตร์ของอีกโรงเรียนมาเสนอขอบรรจุ แทนที่จะเป็นตำแหน่งว่างของวิชาเอกคณิตศาสตร์ของโรงเรียนอุ้มผางฯ

นายมรกต กล่าวต่อว่า ส่วนที่ตนเรียกวิชาเอกสังคมไปให้โรงเรียนอุ้มผางฯ 2 ตำแหน่ง แทนตำแหน่งว่างวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่ได้รับอนุมัติ 1 อัตรา นั้น ที่เรียกเพิ่มไปอีกตำแหน่ง เนื่องจากช่วงนั้นโรงเรียนอุ้มผางฯ มีครูวิชาสังคมศึกษาลาออกเพื่อไปบรรจุใหม่ 1 ตำแหน่งพอดี เมื่อมีตำแหน่งว่าง ตนเลยเรียกบรรจุไปพร้อมกัน ส่วนที่ถามว่าทำไมไม่เสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด(อกศจ.)ตากอนุมัติก่อนนั้น เพราะที่ผ่านมากว่าที่ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.)จะนำเรื่องเสนอที่ประชุม อกศจ.แต่ละครั้งใช้เวลานาน บางครั้งถ้าไม่สะดวก ก็เลื่อนการประชุมก็มี ทำให้ตนตัดสินใจตามอำนาจหน้าที่โดยยึดประโยชน์ของโรงเรียนเป็นหลัก เพราะตามมติกศจ.ตากเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2560 ข้อ 3 ระบุว่า “หากผู้สอบเข้าแข่งขันได้มารายงานตัวเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้งไม่ครบจำนวนตำแหน่งว่างให้เรียกตัวผู้สอบแข่งขันได้ลำดับต่อไป เพื่อมาบรรจุและแต่งตั้งจนครบจำนวนตำแหน่งว่าง” ฉะนั้นเมื่อผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาเอกคณิตศาสตร์ใน 3 ลำดับสุดท้ายไม่มารายงานตัว ตนจึงเรียกผู้สอบแข่งขันได้ในวิชาสังคมศึกษาไปบรรจุแทน

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้ได้อย่างไรว่าผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์จะไม่รายงานตัวเพราะหนังสือเรียกรายงานตัวออกจากเขตวันที่ 25 เมษายน 2560 หลังมติกศจ.ตากวันเดียว นายมรกต กล่าวว่า เป็นแนวปฏิบัติที่ทุกเขตทำเหมือนกันมานานแล้ว คือนอกจากจะเรียกลำดับที่อยู่ในข่ายเรียกบรรจุแล้ว ยังเรียกรวมไปถึงลำดับสำรองเผื่อเลือกในกรณีที่มีการสละสิทธิด้วย ซึ่งครั้งนี้ตนเรียกลำดับสำรองในทุกสาขาวิชาเอกที่ได้รับการอนุมัติจากกศจ.ตาก ยกเว้นสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่เหลือ 3 คนสุดท้าย เลยไม่มีสำรองให้เรียกอีก โดยทั้งหมดเรียกให้มารายงานตัวพร้อมกันที่เขตพื้นที่ฯ ในวันที่ 4 พฤษภาคมรวมถึงครูแอนและครูวัลย์ซึ่งอยู่ในกลุ่มสำรอง และเมื่อวันดังกล่าวผู้สอบแข่งขันได้ในสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ทั้ง 3 คนไม่มารายงานตัว ตนไม่อยากให้โรงเรียนอุ้มผางฯ เสียสิทธิทั้งที่มีตำแหน่งว่าง และโรงเรียนก็ขาดครูวิชาสังคมศึกษาอยู่แล้ว รวมถึงมีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้อยู่แล้ว อีกทั้งถามเด็กแล้วว่าจะไปโรงเรียนอุ้มผางฯ หรือไม่ มีแต่คนสละสิทธินะ เด็กตอบว่าไป และเมื่อถามโรงเรียนอุ้มผางฯ โรงเรียนก็ตอบตกลง ตนจึงเรียกผู้สอบแข่งขันได้วิชาเอกสังคมศึกษาลำดับสำรองไปบรรจุแทน ถามว่าตนทำอะไรผิด ไปฆ่าใครหรือ ทำไปโดยเห็นแก่โรงเรียนและเด็กทั้งนั้น

Advertisement

“ตอนนั้นให้ความสนใจโรงเรียนอุ้มผางฯ เป็นหลัก เพราะเป็นโรงเรียนห่างไกล อยู่ได้ด้วยเงินบริจาค โรงเรียนขาดแคลนครูมากจนต้องระดมเงินมาจ้างครูอัตราจ้าง ผมเป็นผอ.สพม.เขต 38 มา 23 เดือน ขึ้นไปเยี่ยมโรงเรียนอุ้มผางฯ 12 ครั้ง รู้ดีถึงความลำบากของโรงเรียน และโรงเรียนนี้ผู้สอบแข่งขันได้มักสละสิทธิ” อดีตผอ.สพม. เขต 38 กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการออกบัตรประจำตัวข้าราชการครูให้ครูแอนและครูวัลย์ ก่อนที่จะได้รับการอนุมัติแต่งตั้งจากกศจ.ตาก นายมรกต กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการอำนวยความสะดวกด้านเอกสารให้กับครูซึ่งเราก็ทำแบบนี้กันทุกเขตพื้นที่ฯ เมื่อตรวจสอบประวัติผู้สอบแข่งขันได้ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน ก็ทำทะเบียนประวัติและทำบัตรประจำตัวข้าราชการเตรียมไว้ให้ล่วงหน้า จะให้ครูขึ้นไปรายงานตัวที่โรงเรียนห่างไกลเดินทางถึง 5-6 ชั่วโมง แล้วกลับลงมาที่เขตพื้นที่ฯ อีกครั้งเพื่อมารับบัตรแค่นั้นหรือ ส่วนกรณีที่กศจ.สุโขทัย เรียกผู้สอบแข่งขันได้ในลำดับที่ 18 ข้ามลำดับที่ 16 และ 17 ซึ่งเป็นอันดับของครูแอนและครูวัลย์นั้น ชี้แจงว่าก่อนที่อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ จะถูกยุบนั้น บัญชีเก่า จะนำมาขึ้นบัญชีของจังหวัด โดยสพม.เขต 38 ดูแล 2 จังหวัดคือ สุโขทัยและตาก จึงมีการกระจายชื่อเด็กไปยังบัญชีรวมของกศจ.สุโขทัยและกศจ.ตากตามความสมัครใจของเด็ก โดยครูแอนและครูวัลย์ เลือกที่จะอยู่ในบัญชีรวมของกศจ.สุโขทัย ที่ผ่านมามีการเรียกบรรจุตามลำดับมาโดยตลอด เมื่อถึงลำดับของครูแอนและครูวัลย์ ทางกศจ.สุโขทัย สอบถามเข้ามาที่เขตพื้นที่ฯ และเขตได้แจ้งไปว่าครูแอนและครูวัลย์บรรจุลงโรงเรียนอุ้มผางฯ ตามบัญชี สพม.เขต 38 แล้ว จึงเป็นที่มาที่ทำให้กศจ.สุโขทัยเรียกลำดับที่ 18 มารายงานตัวและมีการบรรจุแต่งตั้งไปเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมดังกล่าว ทั้งนี้เพราะทางเขตเชื่อโดยสุจริตใจว่าทางครูแอนและครูวัลย์จะได้รับการบรรจุที่โรงเรียนอุ้มผางฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมกศจ.ตาก วันที่ 24 เมษายน 2560 ได้มีมติอนุมัติตาม ศธจ.ตากเสนอขอให้ สพม.เขต 38 บรรจุแต่งตั้ง จำนวน 10 ราย โดยกำหนดให้ 1.ให้เรียกผู้สอบแข่งขันได้ตามลำดับที่มาบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามจำนวนว่างแต่ละวิชาเอก 2.ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 53 สั่งบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ตามตำแหน่งว่างในแต่ละวิชาเอก 3.หากผู้สอบเข้าแข่งขันได้มารายงานตัวเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้งไม่ครบจำนวนตำแหน่งว่างให้เรียกตัวผู้สอบแข่งขันได้ลำดับต่อไป เพื่อมาบรรจุและแต่งตั้งจนครบจำนวนตำแหน่งว่าง 4.หากผู้สอบเข้าแข่งขันได้เลือกเข้ารับการบรรจุและแต่งตั้งในสถานศึกษาใด ให้บรรจุในสถานศึกษานั้น และหากได้เป็นข้าราชการหรือพนักงานส่วนท้องถิ่น ให้รับย้ายหรือรับโอนตามผลการสอบแข่งขันแล้วแต่กรณี และ 5.เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยให้รายงานให้ กศจ.ตาก ทราบต่อไป

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า โดยใน 10 รายดังกล่าว มีกรณีของโรงเรียนอุ้มผางฯ 2 อัตรา จำแนกเป็นวิชาเอกสังคมศึกษา 1 อัตราและวิชาเอกคณิตศาสตร์ 1 อัตรา เฉพาะในส่วนของวิชาเอกคณิตศาสตร์ 1 อัตรา นั้น สพม.เขต 38 เรียกบรรจุวิชาเอกสังคมศึกษาไปแทน 2 ตำแหน่ง เนื่องจากวิชาเอกคณิตศาสตร์ทั้ง 3 ลำดับสุดท้ายไม่มารายงานตัว ประกอบกับโรงเรียนอุ้มผางฯ มีตำแหน่งว่างจากครูย้ายออกเพื่อไปบรรจุใหม่เพิ่มอีก 1 อัตรา ที่สุด จึงเรียกไปบรรจุแทน 2 ตำแหน่ง กระทั่งเป็นที่มาที่ทำให้กศจ.ตากมีมติ ไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางฯ และไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา จากบัญชี สพม. เขต 38 และมีการแย้งกลับไปกลับมาจนที่สุดบัญชีหมดอายุ 2 ปี

อ่านเพิ่มเติม

-30 ขอข้อมูล’สพม.38-สพป.สุโขทัย2-กศจ.สุโขทัย-ตาก’ ชงก.ค.ศ.หาทางออกปม’ครูแอน-ครูวัลย์’ปลายพ.ย.นี้
-29 พบเงื่อนงำ ‘กศจ.สุโขทัย’ เรียกบรรจุลำดับ 18 ข้าม’ครูแอน-ครูวัลย์’ แม่ลั่นไม่เคย’วิ่งเต้น-จ่ายเงิน’ให้’ครูแอน’บรรจุ
-28 อดีตผอ.สพม.38 พร้อมแจงกก.สืบสวนฯ ลั่นไม่เคย ‘เรียก-รับเงิน’ ครูแอน-ครูวัลย์ ท้าคนปล่อยข่าว แสดงตัว
-27 ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ ฟ้องศาลปกครองแล้ว ก.ค.ศ.ชี้เป็นสิทธิ
-26 กก.สืบสวนฯ สรุป ‘บรรจุไม่ถูกต้อง เหตุข้ามขั้นตอน’ สพฐ.ชี้เขตออกบัตรขรก.’ครูแอน-ครูวัลย์’ก่อนอนุมัติ เป็นเรื่องปกติ
-25 เปิดไทม์ไลน์… ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ จากวันที่บรรจุ…สู่ฝันสลาย??

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image