สกสค.เตรียมส่งหนังสือถาม’ออมสิน’ คืนหมื่นล้านอีกรอบ ถกยกร่างเอ็มโอยูใหม่ 23 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.)ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดทำบันทึกข้อตกลงหรือเอ็มโอยูแก้ไขปัญหาหนี้สินครูฉบับใหม่กับธนาคารออมสิน ว่า ขณะนี้ร่างบันทึกข้อตกลงฉบับใหม่ที่สกสค. จะทำกับธนาคารออมสิน ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะร่างบันทึกข้อตกลงที่ธนาคารออมสินส่งมา มีการระบุว่า แม้ว่าจะยกเลิกข้อตกลงเดิม แต่ว่าหลักเกณฑ์เดิมที่กำหนดให้บังคับต่อไปในเอ็มโอยูฉบับใหม่ ดังนั้นสกสค.จะหารือไปยังธนาคารออมสินว่า หลักเกณฑ์เดิมที่ยังใช้บังคับอยู่มีอะไรบ้าง ขอให้เขียนลงไปให้ชัดเจนในข้อตกลงฉบับใหม่นี้เลย เพื่อให้ครูรู้ เพราะขณะนี้ครูบางคนไม่รู้เลยว่า สัญญาเดิมได้มีการตกลงอะไรกันไว้บ้าง โดย จะมีการหารือในรายละเอียดกับธนาคารออมสิน อีกครั้งในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้
“ขณะนี้ข้อตกลงถือว่ายังไม่ยุติ ยังมีรายละเอียดที่ต้องพูดคุย เช่น เรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ที่ระบุว่า ธนาคารออมสิน ยังเปิดโอกาสให้ครูที่เป็นหนี้เสียกับธนาคาร หรือมีแนวโน้มผ่อนชำระหนี้ต่อไม่ไหว ให้เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร โดยได้รับเงื่อนไขพิเศษ 3 แนวทาง คือ กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ 100% กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15-30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50% และกรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25% โดยภาพรวมตนเห็นด้วย แต่ควรมีความชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ครูที่มีวินัยในการชำระหนี้ ยังมองว่า มาตรการนี้ มุ่งช่วยแต่ผู้ที่ไม่มีวินัยทางการเงิน ดังนั้นควรมีมาตรการในการส่งเสริมผู้ที่มีวินัยทางการเงินดีด้วย เช่น ลดดอกเบี้ยให้ เป็นต้น “นายพินิจศักดิ์กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า ในข้อตกลงฉบับใหม่จะมีการติดตามเงินที่ธนาคารออมสินได้หักจากกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.)เพื่อชำระหนี้แทนครูที่ค้างชำระเงิน 3 งวด ประมาณ 10,400 ล้านบาท คืนหรือไม่ นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า ในร่างข้อตกลงฉบับใหม่ ที่ธนาคารออมสินส่งมา ไม่ได้ระบุถึงเรื่องนี้ แต่สกสค.ก็ต้องมีการพูดคุยว่าจะดำเนินการอย่างไร 
นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนจะทำหนังสือสอบถามไปยังธนาคารออมสิน เกี่ยวกับกรณีที่กองทุนเงินสนับสนุนฯ เพื่อหักกรณีที่ลูกหนี้ผิดนัดชำระเงินกู้ 3 งวดติดต่อกัน เพื่อขอให้ธนาคารออมสินชี้แจงการดำเนินการตามขั้นตอนและแนวปฏิบัติในกรณีหนี้ค้างชำระ ได้แก่ ผิดนัดไม่ชำระหนี้เดือนที่ 1 ผิดนัดไม่ชำระหนี้ 2 เดือนติดต่อกัน และผิดนัดไม่ชำระหนี้ 3 เดือน อย่างไรบ้าง ซึ่งที่ผ่านมาในช่วงที่ตนรับปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค.รอบแรก เมื่อปี 2558 ได้มีหนังสือสอบถามไปยังธนาคารออมสินแล้วหลายครั้ง แต่ก็ทราบว่าธนาคารออมสิน ไม่มีการตอบใดๆ กลับมา ดังนั้นจึงจะมีหนังสือสอบถามไปอีก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image